Apple tính sử dụng drone để cải thiện dữ liệu Apple Maps

Nhằm cải thiện dữ liệu và tính năng trên Apple Maps, Apple có kế hoạch sử dụng máy bay không người lái gắn kèm camera (drone) để theo dõi những thay đổi và cải thiện dữ liệu bản đồ theo thời gian, theo TechCrunch.
Drone sẽ giúp Apple nâng cao chất lượng dữ liệu của dịch vụ Apple Maps- (Ảnh: AFP).
Drone sẽ giúp Apple nâng cao chất lượng dữ liệu của dịch vụ Apple Maps- (Ảnh: AFP).

Apple thừa nhận cung cấp dịch vụ dữ liệu bản đồ thực sự khó khăn hơn nhiều so với những dự kiến ban đầu của công ty. Người dùng cần cập nhật thông tin bản đồ nhanh chóng, và quá trình sửa chữa những sai sót phải càng nhanh càng tốt.

Trong khi đó, các tuyến đường thường xuyên thay đổi, và các tòa nhà mới cũng liên tục xuất hiện. Đó là lý do tại sao công ty hiện thành lập một nhóm với hàng nghìn nhân viên ở Ấn Độ và những nơi khác để phụ trách cập nhật dữ liệu bản đồ.

Nhưng điều đó chỉ có thể giải quyết được một phần của vấn đề, bởi dữ liệu bản đồ trên thế giới là rất lớn, thật khó để các nhân viên có thể phân bổ đi khắp nơi. Mặc dù vậy, điều này có thể thay đổi trong thời gian sớm khi Bloomberg phát hiện ra Apple đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp một giấy phép vào năm 2015 trong việc "vận hành một hệ thống drone để tiến hành thu thập dữ liệu, chụp ảnh và quay phim". Như để chuẩn bị cho mục tiêu tương lai, Apple được cho là đã lên kế hoạch mua drone từ DJI và Aibotix.

Hiện không rõ thời điểm Apple bắt đầu sử dụng những chiếc drone tại Mỹ, và liệu công ty có mở rộng sang các quốc gia khác hay không. Trước mắt, việc sử dụng drone để thu thập dữ liệu bản đồ sẽ ảnh hưởng đến tính riêng tư mà người dân phải đối mặt, vì vậy công ty cần phải suy nghĩ kỹ trước khi hành động.

Bên cạnh đó, báo cáo từ Bloomberg cho biết Apple đã mua Indoor.io cho dịch vụ lập bản đồ trong nhà. Đây có thể xem là bước đi tiếp theo sau khi công ty thâu tóm WiFiSlam với giá 20 triệu USD vào năm 2013. WiFiSlam một công ty khởi nghiệp liên quan đến hệ thống cho phép smartphone xác định vị trí theo thời gian thực với độ chính xác lên đến 2,5 mét.

Ở thời điểm hiện tại, Google Maps là dịch vụ bản đồ được nhiều người dùng ủng hộ nhất hiện nay. Dịch vụ của Google cho phép mọi người nhìn thấy bản đồ của các thành phố phổ biến, bảo tàng và các công trình công cộng. Apple muốn cung cấp bản đồ trong nhà cũng như một hệ thống định vị trong nhà để tận dụng lợi thế của cảm biến iPhone để xác định vị trí của bạn trong một ngôi nhà. Điều này sẽ đi xa hơn so với một điểm GPS đơn giản và giúp dịch vụ bản đồ của Apple nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Theo Thanh Niên