Apple thay đổi bộ máy quản lý kinh doanh, tập trung vào thị trường Ấn Độ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Apple cải tổ bộ máy quản lý các cơ sở kinh doanh sản xuất quốc tế của doanh nghiệp, tăng cường tập trung nhiều hơn vào Ấn Độ, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của quốc gia này đối với nhà sản xuất iPhones.
Logo công ty Apple. Ảnh minh họa Bloomberg
Logo công ty Apple. Ảnh minh họa Bloomberg

Sự thay đổi này đánh dấu lần đầu tiên Ấn Độ trở thành khu vực bán hàng riêng của Apple, hiện đang chứng kiến ​​nhu cầu tăng vọt đối với sản phẩm của công ty. Theo nhận định của người dân địa phương, Ấn Độ ngày càng có vị thế quan trọng đối với công ty công nghệ khổng lồ Mỹ.

Apple đang thực hiện sự thay đổi đáng kể sau khi ông Hugues Asseman, phó chủ tịch phụ trách Ấn Độ, Trung Đông, Địa Trung Hải, Đông Âu và Châu Phi vừa nghỉ hưu. Cùng với sự ra đi của ông, nhà sản xuất iPhone thăng chức cho người quản lý thị trường Ấn Độ, báo cáo các hoạt động sản xuất với ông Asseman. Giám đốc điều hành thị trường Ấn Độ, ông Ashish Chowdhary sẽ báo cáo trực tiếp với lãnh đạo bộ phận kinh doanh sản phẩm của Apple, Michael Fenger.

Công ty đã công bố doanh thu kỷ lục ở Ấn Độ trong quý cuối năm 2022, ngay cả khi tổng doanh thu của Apple giảm 5%. Apple đã mở một cửa hàng trực tuyến để phục vụ cho thị trường Ấn Độ và lên kế hoạch mở những cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại quốc gia này vào cuối năm 2023. Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây nhất, giám đốc điều hành Tim Cook cho biết công ty đang “tập trung nhiều vào thị trường này” và so sánh tình hình kinh doanh, sản xuất tại ở Ấn Độ tương tự như những năm đầu Apple phát triển ở Trung Quốc.

Ông nói “Về bản chất, chúng tôi đang áp dụng những gì chúng tôi học được ở Trung Quốc nhiều năm trước, phương thức chúng tôi mở rộng quy mô kinh doanh sản xuất ở Trung Quốc và ứng dụng kinh nghiệm này.”. Trung Quốc hiện đang cung cấp doanh thu khoảng 75 tỉ USD mỗi năm cho Apple, trở thành khu vực bán hàng lớn nhất của công ty sau Châu Mỹ và Châu Âu.

Bên cạnh việc đóng vai trò là thị trường bán hàng của riêng Apple, Ấn Độ cũng đang trở nên quan trọng hơn trong hoạt động phát triển sản phẩm của hãng. Các nhà cung cấp chính của doanh nghiệp đang chuyển đến quốc gia này, Apple đang hợp tác chặt chẽ với nhà lắp ráp iPhone lớn nhất Hon Hai Precision Industry, được gọi là Foxconn, thiết lập các cơ sở sản xuất iPhone mới tại Ấn Độ, Bloomberg News cho biết.

Những thay đổi mới nhất sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc quản lý các cơ sở kinh doanh, sản xuất nước ngoài của Apple nhưng không ảnh hưởng đến phương thức thông báo doanh số bán hàng theo khu vực trong kết quả tài chính công khai của hãng.

Trong những báo cáo doanh số, công ty sẽ xác định Ấn Độ tương tự danh mục bán hàng ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Báo cáo doanh số cũng bao gồm 4 khu vực khác là Châu Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và phần còn lại của Châu Á Thái Bình Dương.

Sự ra đi của ông Asseman chỉ là một phần nhỏ trong nguyên nhân dẫn đến sự quan tâm ngày càng lớn của Apple đối với Ấn Độ. Nguyên nhân chủ yếu của sự tập trung này liên quan đến những diễn biến phức tạp trong việc chuỗi cung ứng của hãng bị gián đoan và quyết định đa dạng nguồn cung ứng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường của Apple.

Theo Bloomberg