Apple tại Ấn Độ: Làm mới điện thoại cũ để chiếm thị trường

Những mẫu điện thoại cũ, chẳng hạn như những chiếc iPhone 5S đang chiếm hơn nửa số hàng của Apple tới Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.
Những mẫu điện thoại cũ khá chạy hàng ở Ấn Độ, thị trường lớn thứ 2 thế giới. Ảnh: CNET
Những mẫu điện thoại cũ khá chạy hàng ở Ấn Độ, thị trường lớn thứ 2 thế giới. Ảnh: CNET

Varuni T.V, một giáo sư chuyên ngành kinh doanh ở Ấn Độ, đã tìm mua một chiếc điện thoại thông minh trong nhiều tháng. Cô muốn một chiếc điện thoại dễ nhìn, máy ảnh tốt và những tính năng thân thiện với người sử dụng. Cuối cùng, cuối tháng 5, một người đàn ông 34 tuổi giúp cô mua được chiếc smartphone mơ ước. Đó là một chiếc iPhone 5S.

Câu chuyện về những chiếc iPhone ở Ấn Độ

iPhone 5S là mẫu điện thoại tương đối cũ của Apple, ra mắt lần đầu năm 2013. Tuy nhiên, với Varuni, một chiếc điện thoại lỗi thời không phải vấn đề mà ngược lại, cô cảm thấy thật thú vị khi được sở hữu một chiếc điện thoại của Apple.

Apple tai An Do: Lam moi dien thoai cu de chiem thi truong hinh anh 1

Thị trường tỷ dân của Ấn Độ đóng vai trò quan trọng với tương lai Apple. Ảnh: TNR

Apple cần nhiều người có suy nghĩ giống Varuni ở Ấn Độ, nơi những chiếc iPhone đang phải chật vật giành thị trường với những mẫu điện thoại rẻ hơn với cấu hình tương đương hoặc nhỉnh hơn của nhà sản xuất địa phương Micromax Informatics hay Xiaomi, Oppo, Gionee của Trung Quốc.

Apple nhượng bộ chưa từng có

Nổi danh toàn cầu nhưng thị phần của iPhone ở Ấn Độ chưa chiếm tới 3% dù đây là thị trường điện thoại thông minh phát triển nhanh nhất thế giới. Để không bị loại khỏi cuộc chơi, Apple thúc đẩy nhiều biện pháp nhằm đưa iPhone tới với người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, bao gồm những nhượng bộ hiếm khi xuất hiện.

Cụ thể, Apple cho phép iPhone được bán thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến cùng nhiều chính sách giảm giá. Cụ thể, một người sẽ cần chi 20.400 rupee, tương đương 300 USD để sở hữu một chiếc 5S tại iPlanet, một đại lý địa phương.

Với những gì đang diễn ra, Apple thể hiện quyết tâm rõ ràng trong nỗ lực chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ. Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, những mẫu điện thoại thế hệ cũ chiếm 55% trong tổng số 2,6 triệu thiết bị mà Apple chuyển tới Ấn Độ trong năm 2016. Trên trang web chính thức dành cho khách hàng Ấn Độ, Apple chỉ để iPhone 6S và iPhone SE. Những mẫu khác được bán thông qua các đầu mối khác với những mức giá phải chăng hơn.

Khi doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm, Apple cần một thị trường khác để duy trì sự tăng trưởng. Trong khi đó, Counterpoint ước tính Ấn Độ sẽ mua khoảng nửa tỷ điện thoại thông minh trong năm tới.

Bản thân CEO Tim Cook cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi lạc quan về tương lai của mình ở quốc gia với dân số lớn, trẻ và hiểu biết cộng nghệ cùng một nền kinh tế phát triển nhanh và cơ sở hạ tầng mạng 4G được cải thiện”.

Chính phủ Ấn Độ cấm nhập khẩu các thiết bị điện tử đã qua sử dụng vì lo ngại tác động đến môi trường. Trong hơn một năm, Cook đã vận động chính phủ nới lỏng các biện pháp bảo vệ để Apple có thể bán trực tiếp iPhone thay vì dựa vào các nhà bán lẻ khác. Tuy nhiên, Tim Cook vẫn thất bại.

Hồi sinh những chiếc điện thoại lỗi thời

Chính phủ Ấn Độ đang yêu cầu Apple thực hiện các cam kết với nền kinh tế này, bao gồm chi phí đầu tư và việc làm. Tuy nhiên, nếu vẫn giữ giá iPhone ở mức thấp, Cook vẫn có cơ hội thu hút nhiều người Ấn Độ hơn vào App Store, iTunes và các dịch vụ khác của Apple, ông Anshul Gupta, giám đốc nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, chỉ rõ.

“Khi phân khúc cao cấp hơn phát triển ở Ấn Độ, Apple muốn có thị phần trong đó. Số lượng người sử dụng nền tảng iOS càng lớn, tương lai của Apple ở Ấn Độ càng tươi sáng hơn”, Gupta nhấn mạnh.

Apple tai An Do: Lam moi dien thoai cu de chiem thi truong hinh anh 3
Tim Cook và các đối tác Ấn Độ, nơi iPhone đang được sản xuất thử nghiệm. Ảnh:Appleinsider

Bên cạnh việc giảm giá, các nhà bán lẻ đang triển khai nhiều biện pháp để giúp người dùng trẻ Ấn Độ có cơ hội sở hữu chiếc iPhone 5S một cách dễ dàng hơn. Thậm chí, Apple còn thuê một số lượng chưa rõ các nhà quản lý để tăng cường giám sát khả năng chi trả của khách hàng hay thương lượng với một bên thứ 3 để cung cấp các gói vay cho việc mua điện thoại.

Phương thức mới được những khách hàng sống ở các thị trấn nhỏ, vốn không có nhiều cơ hội tiếp cận những chiếc điện thoại đắt tiền, tỏ ra rất quan tâm. Trong khi đó, khoảng 1/3 số iPhone ở Ấn Độ được bán nhờ Flipkart, công ty thương mại điện tử số một đất nước.

Điện thoại Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ, một nỗ lực để đối phó với tình trạng giảm doanh số trong nước. Lei Jun, đồng sáng lập Xiaomi, hồi tháng 3 cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư của mình tại Ấn Độ trong vòng 3 đến 5 năm tới, một thách thức không nhỏ với điện thoại Apple.

Nếu sản xuất iPhone ở Ấn Độ, Apple có thể dễ dàng giảm giá hơn nhờ bỏ qua khoản thuế nhập khẩu cho sản phẩm. Hiện tại, Táo khuyết đang hoàn thành một nhà máy nhỏ tại Banglore do đối tác Wistron điều hành. Nó sẽ lắp ráp loại iPhone SE trong quá trình thử nghiệm. Tiến tới, Apple có thể sẽ đẩy mạnh sản xuất các bộ phận của điện thoại tại chính các nhà máy ở Ấn Độ.

Theo Zing.vn
http://news.zing.vn/apple-tai-an-do-lam-moi-dien-thoai-cu-de-chiem-thi-truong-post754309.html