Apple sẽ sản xuất những chiếc iPhone “mới” bằng những linh kiện “cũ” trong tương lai

VietTimes -- Mục tiêu trong dự án lần này của Apple là sử dụng hoàn toàn các phụ kiện, vật liệu tái chế để sản xuất ra những chiếc iPhone mới thay vì mua vật liệu từ các bên sản xuất khác.
Robot Daisy của Apple (Ảnh: Apple.com)
Robot Daisy của Apple (Ảnh: Apple.com)

Một cơ sở sản xuất Apple ở Austin, Texas vừa qua đã "thuê" một nhân viên vô cùng đặc biệt khi nhân viên này có thể làm việc liên tục mà không hề có bất cứ phàn nàn gì về công việc cũng như vấn đề lương bổng. Nhân viên đặc biệt này có tên là Daisy. Daisy là một chú robot với nhiệm vụ mổ xẻ những chiếc iPhone cũ qua đó thu hồi những vật liệu tái chế, sử dụng chúng để tạo ra những chiếc iPhone mới. Daisy là một phần quan trọng trong kế hoạch trở thành một nhà máy "khép kín" của Apple.

Chỉ với 4 bước, Daisy có thể tháo viên pin ra khỏi chiếc iPhone bằng cách sử dụng luồng khí lạnh đóng băng với nhiệt độ đo được vào khoảng âm 176 độ F. Người máy này cũng có khả năng tháo rời các ốc vít cũng như các mô-đun phức tạp trên chiếc iPhone. Theo thống kê, Daisy có thể tháo rời 200 chiếc iPhone chỉ trong vỏn vẹn một giờ đồng hồ. Các phụ kiện sau khi được Daisy tháo dỡ sẽ được chuyển đến các công ty tái chế.

Dự án của iPhone liệu có khả thi ?

Mục tiêu trong dự án lần này của Apple là sử dụng hoàn toàn các phụ kiện, vật liệu tái chế để sản xuất ra những chiếc iPhone mới thay vì mua vật liệu từ các bên sản xuất khác. Dự án ày là một điều thực sự tuyệt vời đối với những người yêu môi trường, tuy nhiên các theo một số chuyên gia thì ý tưởng của Apple là bất khả thi. Theo ông Kyle Wiens, người sáng lập nên công ty sửa chữa thiết bị iFixit chia sẻ :" Thực sự điên rồ khi Apple có ý định thu hồi tất linh kiện tái chế của Iphone, điều đó là không thể". Ông Wiens khuyên Apple nên tập trung vào việc sửa chữa những chiếc iPhone cũ hơn là việc cố gắng để tái chế chúng.

Theo thống kê trong năm 2018, Apple đã thu hồi 9 triệu chiếc iPhone cũ từ các khách hàng. 7,8 triệu chiếc trong số này đã được Apple tân trang lại và 1,2 triệu chiếc còn lại đã được Daisy tháo gỡ. Sau khi tháo gỡ hết các linh kiện bên trong, chiếc iPhone sẽ chỉ còn lại một khung nhôm. Apple sẽ sử dụng phần khung nhôm này để tạo ra những chiếc iPhone mới. Chia sẻ về việc làm này, hãng sản xuất đồ công nghệ đến từ Mỹ chia sẻ: "Những thiết bị mà khách hàng cho "đồ bỏ" thực sự nó đem rất nhiều giá trị. Nếu chúng ở trạng thái tốt, chúng tôi sẽ tân trang lại và đưa nso đến những chủ sở hữu mới. Nếu không, chúng tôi sẽ gửi nó đến cho các đối tác tái chế của chúng tôi.Việc làm này có thể tiết kiệm được rất nhiều những vật liệu quý được khai thác từ trái đất”.

Các nhà khai thác khoáng sản cho rằng dự án lần này của Apple không làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp của họ bởi vì có quá nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay cần đến những vật liệu khai thác, ví dụ như ô tô điện. Hơn thế nữa, không phải hãng smartphone nào cũng có đủ khả năng để làm theo những gì Apple đang làm. Tuy nhiên mới đây phía đại diện Apple cho biết họ đang suy nghĩ về việc chia sẻ công nghệ của Daisy cho các công ty khác bao gồm các nhà sản xuất ô tô điện. Đây là một thông tin tốt cho những người yêu môi trường nhưng lại là một tin không vui đối với các nhành sản xuất vật liệu.

Nguồn: Phonearena