Apple sẽ đổi loại màn hình iPhone để tiết kiệm pin?

VietTimes – Công ty nghiên cứu IHS Markit vừa phát hành một báo cáo trong đó chứa đựng một thông tin đáng chú ý là Apple đang xem xét thay đổi loại màn hình hiển thị trên các thiết bị của mình để tiết kiệm pin.
(ảnh minh họa: Phone Arena)
(ảnh minh họa: Phone Arena)

Apple có thể sẽ thay thế bán dẫn màng mỏng polysilicon nhiệt độ thấp (LTPS TFT) bằng bảng nối đa năng polycrystalline oxide nhiệt độ thấp (LTPO). Bảng nối đa năng (backplane) là một phần của màn hình được sử dụng để bật và tắt các điểm ảnh và do đó nó ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng, độ phân giải và tốc độ làm tươi của màn hình.

Cũng theo báo cáo nói trên, Apple đã đệ trình 3 bằng sáng chế liên quan đến LTPO vào năm 2014, 2015 và 2018. Nhà phân tích của David Hsieh của IHS Markit đã đặt ra một nghi vấn: Nếu Apple tìm nguồn cung ứng màn OLED từ các công ty khác (Samsung, LG...), tại sao Apple lại muốn nghiên cứu bảng nối đa năng riêng của mình mà không làm việc chung với các nhà cung cấp màn OLED?. Ông Hsied đã liệt kê các lý do sau:

- Apple muốn tham gia sâu hơn vào việc kiểm soát chi phí và công nghệ chế tạo màn hình OLED dẻo.

- Tiết kiệm pin cho các thiết bị của Apple.

- Đạt được tính di động cao của điện tử để có độ phân giải cao hơn cho màn hình.

- Để quản lý tốt hơn chuỗi cung ứng màn hình hiển thị

Thời lượng pin có thể được kéo dài thêm từ 5%-15% khi sử dụng công nghệ LPTO. Nhưng không phải mọi thứ về LPTO đều tiến triển tốt vào thời điểm này. Hiện tại, LPTO đòi hỏi các bóng bán dẫn màng mỏng lớn hơn, có nghĩa là số lượng bóng bán dẫn trên màn hình sẽ ít đi, đồng nghĩa với độ phân giải màn hình sẽ thấp hơn. LPTO cũng đòi hỏi một lớp mặt nạ (photomask) lớn hơn 20% so với LPTS và điều này sẽ làm giá thành thiết bị tăng thêm. Ngoài ra, quy trình sản xuất các thành phần cho LPTO cũng phức tạp hơn.

Theo nhà phân tích Hsieh, Apple có thể thử nghiệm bảng nối đa năng LTPO trên màn hình đồng hồ Apple Watch trước khi áp dụng công nghệ này trên iPhone.

Theo IHS Markit