Apple quyết trừng phạt Epic Games

Apple không nao núng trước hành động pháp lý của Epic Games, thậm chí gã khổng lồ này xem xét trả đũa mạnh hơn với nhà phát triển dám chống đối lại mình.

Epic Games đã thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh khi đương đầu với 2 trong số những thế lực lớn nhất thị trường di động: Google và Apple.

Nhà phát hành Fortnite giới thiệu một loại tiền ảo có tên V-Bucks. Người chơi có thể dùng để mua sắm trong game, thay vì thanh toán qua hệ thống của App Store hay Play Store.

Apple đe dọa trừng phạt nặng nếu Epic không ngừng chống đối. Ảnh: Mysmartprice.

Sau đó, Fortnite lần lượt bị Apple và Google xóa khỏi kho ứng dụng di động.

Mục đích của Epic Games là phá vỡ vị thế độc quyền phân phối của cả Apple và Google trên Android và iOS. Họ đã gửi đơn kiện lên tòa án nhưng dường như Apple không có ý định chờ đợi phán quyết.

Epic Games tố Apple đe dọa ngừng hỗ trợ Unreal Engine, trừ khi họ chịu khuất phục, tuân thủ chính sách của App Store như trước đây.

Unreal Engine là một công cụ trò chơi do Epic Games phát triển, lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1998 trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất Unreal. Đây là nền tảng của hàng loạt tựa game khác nhau trên nhiều hệ điều hành. Nếu Apple cấm Unreal Engine, các nhà phát triển không thể vá lỗi bảo mật hoặc cập nhật.

Điều này có thể ảnh hưởng đến các tựa game trên iOS và macOS, bao gồm cả Forza của Microsoft. Nhiều trò chơi trong Apple Arcade cũng dựa trên Unreal Engine. Theo Gizmochina, thiệt hại từ quyết định này sẽ vượt ra ngoài hệ sinh thái Apple. Unreal Engine được sử dụng rất phổ biến và hỗ trợ nhiều nền tảng.

Apple ra “tối hậu thư” cho Epic đến ngày 28/8 để "sửa chữa vi phạm thỏa thuận" trước khi họ xóa tất cả tài khoản của Epic, thu hồi quyền truy cập vào các công cụ phát triển trên iOS và Mac. Trước động thái này, Epic Games đã kiện gã khổng lồ xứ Cupertino ra tòa.

Epic Games cho rằng cuộc tấn công của Apple đã chuyển từ Fortnite sang toàn bộ hoạt động kinh doanh của hãng, ngay cả các lĩnh vực không liên quan, được điều chỉnh bởi các thỏa thuận riêng biệt và được điều hành bởi các pháp nhân khác.

Quyết định của tòa án sẽ dẫn đến bước đi tiếp theo của 2 bên. Trong trường hợp các thẩm phán nghiêng về hướng nhà phát triển, có thể một số đơn vị cung cấp game khác cũng hành động tương tự Epic.

Theo Zing