Apple phủ nhận bán thông tin cá nhân người dùng iPhone

VietTimes -- Apple vừa phản hồi yêu cầu giải trình của Quốc hội Mỹ về phương thưc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Ảnh: Wired
Ảnh: Wired

Tháng 7, Ủy ban Năng lượng và Thương Mại Mỹ đã gửi thư cho CEO của Apple Tim Cook và CEO của Alphabet (công ty chủ quản Google) yêu cầu giải trình phương thức mà 2 biểu tượng công nghệ Mỹ đang sử dụng để bảo vệ quyền riêng tư. Bức thư gửi cho Apple dài 5 trang, bao gồm những câu hỏi về mục đích công ty thu thập dữ liệu cá nhân.
Trong thư trả lời, CEO Tim Cook cho biết công ty luôn hạn chế tối đa những thông tin thu thập từ người sử dụng thiết bị: “Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là quyền cơ bản của con người và cố ý thiết kế các sản phẩm và dịch vụ của mình để giảm thiểu việc thu thập dữ liệu khách hàng". Timothy Powderly, Giám đốc điều hành phụ trách quan hệ với chính phủ liên bang của Apple viết. "Chúng tôi thu thập dữ liệu nhưng luôn minh bạch về nó và xử lý các thông tin liên kết người dùng".
Bức thư mô tả mô hình kinh doanh của Apple khác những người khổng lồ Silicon Valley, vốn sống thường dựa vào việc bán thông tin người tiêu dùng cho đối tác quảng cáo.
Một lần nữa Apple khẳng định: "Khách hàng không phải là sản phẩm của chúng tôi và mô hình kinh doanh của chúng tôi không phụ thuộc vào việc thu thập một lượng lớn thông tin cá nhân để làm phong phú thêm các hồ sơ được nhắm mục tiêu được quảng cáo”.
Apple đã giải quyết các câu hỏi về một loạt vấn đề, bao gồm thu thập dữ liệu ngoại tuyến thông qua dịch vụ GPS tháp di động, điểm phát sóng Wi-Fi và kết nối Bluetooth. Dưới đây là một số quan điểm được “Táo khuyết” đề cập:

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Đầu tiên, hệ thống iOS của Apple mã hóa dữ liệu vị trí và không liên kết thông tin đó với bất kỳ tên hoặc ID Apple nào. Hệ điều hành iOS cũng xóa vĩnh viễn dữ liệu từ iPhone nếu điện thoại không kết nối với Wi-Fi hoặc nguồn điện trong bảy ngày.

Thứ 2, iPhone không có thẻ SIM sẽ gửi một lượng thông tin giới hạn về tháp di động và điểm phát sóng Wi-Fi tới Apple nếu người dùng đã bật dịch vụ vị trí. Dữ liệu cũng sẽ được mã hóa và không được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Nếu dịch vụ GPS bị vô hiệu hóa, iPhone sẽ không gửi bất kỳ dữ liệu nào về cho Apple.

Cuối cùng, Apple cho biết công ty không sử dụng micro trên iPhone để nghe lén khách hàng và tuyệt đối không chia sẻ thông tin từ trợ lý ảo Siri các bên thứ 3. Ngoài ra, Apple cũng cung cấp một danh sách các dữ liệu do các ứng dụng của bên thứ ba thu thập và cho phép người dùng iPhone tải xuống. Danh sách bao gồm danh bạ, ảnh, chia sẻ qua Bluetooth, thông tin sức khỏe và dữ liệu nhận dạng giọng nói.

Theo CNET