Apple phát triển bộ cảm biến xác định lượng đường trong máu

VietTimes -- Một tin vui cho những bệnh nhân đã hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - Apple đang phát triển các bộ cảm biến có thể theo dõi lượng đường trong máu mà không cần phải tiến hành xét nghiệm như trước nữa.
Apple đang phát triển thiết bị thử đường huyết mới
Apple đang phát triển thiết bị thử đường huyết mới

The Verge cho biết Apple đang âm thầm phát triển các cảm biến cho phép theo dõi lượng đường trong máu của cơ thể. Có vẻ như công ty đã thuê một nhóm các kỹ sư cơ sinh để làm việc cho dự án, mục đích là theo dõi mức độ glucose thông qua tiếp xúc với da hơn là xét nghiệm máu xâm lấn hoặc các cơ chế tương tự.

Nhóm làm việc cho dự án sẽ hoạt động tại Palo Alto chứ không phải tại trụ sở chính của công ty. Các kỹ sư được thuê về đã nghiên cứu về công nghệ cảm biến trong ít nhất 5 năm, đủ để Apple bắt đầu thử nghiệm tính khả thi tại các địa điểm khám chữa bệnh trong khu vực vùng Vịnh. Công ty cũng đã thuê chuyên gia tư vấn giúp họ theo dõi các quy định phức tạp về sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu được quản lý bởi Johny Srouji, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple về công nghệ phần cứng, trước đây là Michael D. Hillman trước khi ông rời công ty vào năm 2015. CNBC cho biết nhóm nghiên cứu có khoảng 30 người, bao gồm các chuyên gia y sinh học được thuê từ các công ty lớn như Masimo Corp, Sano, Medtronic, và C8 Medisensors. Những người này đã làm dấy lên tin đồn rằng Apple thực sự đang nghiên cứu một sản phẩm như vậy.

Ý tưởng sử sụng các thiết bị đeo để kiểm soát tình trạng như tiểu đường đã được phát triển trong thời gian Steve Jobs là người đứng đầu của Apple. Tuy nhiên để có thể đo chính xác lượng đường trong máu mà không cần đâm xuyên qua da đặc biệt khó khăn. John L. Smith, một chuyên gia y sinh học, đã có nhiều bài báo được xuất bản về sự thất bại của các cảm biến glucose không xâm lấn, cho biết đó là "thách thức kỹ thuật khó khăn nhất mà tôi gặp phải trong sự nghiệp của mình".

Giải pháp phát triển của Apple được cho là chiếu sáng qua da để kiểm tra lượng glucose tại thời điểm đo. Google cũng đang nghiên cứu bộ theo dõi glucose riêng của mình, nhưng đi theo hướng tiếp cận khác. Hãng hiện đang phát triển kính áp tròng nhằm mục đích theo dõi lượng đường trong máu qua tiếp xúc với mắt, ngoài ra còn một thiết bị có kích thước như băng cá nhân đang được phát triển bởi bộ phận Khoa học Đời sống của Google.

Chưa rõ là bộ cảm biến của Apple sẽ được hoàn thành khi nào, và liệu nó sẽ là một thiết bị riêng hay sẽ được tích hợp trong Apple Watch. Tuy nhiên, nếu thành công, bộ cảm biến này sẽ rất hữu ích. Sản phẩm của Apple sẽ trở thành thiết bị đáng mơ ước cho những bệnh nhân mắc tiểu đường.