Apple phát hành mã nguồn kernel tinh chỉnh cho vi xử lý ARM

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là lập trình viên và quan tâm đến iOS, từ đó có thể hiểu cách những chiếc iPhone, iPad và những phần quan trọng của phần mềm làm việc với nhân như thế nào.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Từ những phiên bản đầu tiên của OS X (nay là macOS), Apple thường xuyên phát hành mã nguồn nhân kernel cho máy Mac lên các nền tảng phát triển phần mềm như GitHub. Về lý thuyết, bạn có thể tìm hiểu nhiều thứ hoặc thậm chí làm ra một dự án cho riêng mình từ chúng, song với iOS hay macOS thì chuyện đó không đơn giản như vậy.

Theo Engadget, ngay cả khi có được mã nguồn, nếu chúng không được tối ưu cho vi xử lý ARM (thường trang bị trên hầu hết điện thoại và tablet) thì bạn không thể làm quá nhiều thứ với nó. Tuy nhiên, Apple dường như đang "cởi mở" hơn một chút khi vừa âm thầm tung ra mã nguồn nhân kernel XNU (Not Unix) dành cho vi xử lý ARM được dùng trong iOS và macOS.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn là lập trình viên và quan tâm đến iOS, từ đó có thể hiểu cách những chiếc iPhone, iPad và những phần quan trọng của phần mềm làm việc với nhân như thế nào.

Tuy nhiên, một điều lưu ý rằng đây chỉ là những đoạn mã cấp thấp (low-level) điều khiển các chức năng quan trọng nhất của hệ điều hành chứ không bao gồm giao diện, framework hay ứng dụng,… là những phần chủ chốt của iOS hay macOS. Những yếu tố trên vẫn còn đóng, vậy nên nếu muốn thì bạn sẽ phải phát triển hầu hết mọi thứ lại từ đầu. Sẽ chưa thể có một chiếc Galaxy S8 chạy iOS. Giấy phép mà nguồn của Apple cũng khá hạn chế chứ không linh hoạt như GPL của Linux.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ không thấy một chiếc MacBook dùng vi xử lý A11 Bionic. Apple có lịch sử viết mã cho những kiến trúc khác "chỉ trong vài trường hợp" (quá trình chuyển đổi từ PowerPC sang Intel trước đây diễn ra nhanh chóng vì hãng đã có sẵn code). Bạn cũng không bao giờ cài được macOS lên những chiếc Chromebook dùng vi xử lý ARM.

Chung quy lại, đây vẫn là động thái đáng hoan nghênh. Nó cho các lập trình viên một cái nhìn bao quát về cách xử lý những tác vụ hệ thống cơ bản của iOS.

Theo Tạp chí Diễn đàn Đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-san-pham-moi/-/view_content/content/2289749/apple-phat-hanh-ma-nguon-kernel-tinh-chinh-cho-vi-xu-ly-arm