Apple phải trả 85 triệu USD cho WiLan vì vi phạm bằng sáng chế

VietTimes -- 85 triệu USD là một con số khổng lồ nhưng so với khoản 145 triệu USD tiền phạt ban đầu, nó đã được giảm đi rất nhiều.
Ảnh: iPhone Hacks
Ảnh: iPhone Hacks

Theo báo cáo của Bloomberg, tòa án ở Nam California của Hoa Kỳ đã đứng về phía WiLan, một công ty có trụ sở tại Ottawa, Canada trong một vụ tranh chấp bằng sáng chế liên quan đến công nghệ truyền thông di động và không dây.

Được thành lập vào năm 1992, WiLan là một công ty con của Quarterhill, một tập đoàn chuyên “kiếm tiền từ bằng sáng chế”, hoạt động chủ yếu trong ngành truyền thông không dây, internet, y tế, ô tô, truyền hình và bán dẫn.

Cụ thể, có hai bằng sáng chế trong vụ tranh chấp cấp phép này. Bằng sáng chế thứ nhất mô tả phương pháp và thiết bị để phân bổ băng thông trong một hệ thống truyền thông không dây băng thông rộng. Trong khi bằng sáng chế thứ hai liên quan đến việc thực hiện kiểm soát tiếp nhận cuộc gọi thích ứng (CAC).

Ảnh: Macrumors
Ảnh: Macrumors

WiLan cáo buộc rằng Apple đã không trả phí cấp phép cho các bằng sáng chế này, được sử dụng trong các sản phẩm iPhone bao gồm cả iPhone 6 và iPhone 7.


Vào tháng 8/2018, chính tòa án ở California đã tuyên bố Apple nợ WiLan các khoản phí cấp phép này. Tại thời điểm đó, một bồi thẩm đoàn đã đồng ý với yêu cầu của WiLan rằng Apple sẽ phải nộp phạt một khoản tiền lên tới 145,1 triệu USD.

Apple không đồng ý với quyết định của tòa án vào năm 2018, hãng cho rằng cách tính toán thiệt hại dựa trên doanh số iPhone của WiLan là không chính xác. Một phiên tòa khác được tổ chức với đề nghị mức bồi thường cho WiLan là 10 triệu USD. Tuy nhiên, con số 10 triệu đô la cũng không khiến WiLan “hài lòng”, vụ tranh chấp tiếp tục kéo dài đến năm 2020.

Tại phiên tòa mới nhất được diễn ra vào ngày 21/1/2020, một bồi thẩm đoàn đã quyết định rằng Apple sẽ phải thanh toán cho WiLan số tiền 85,2 triệu USD, một số tiền lớn nhưng đã giảm nhiều so với yêu cầu ban đầu của WiLan.

Đây không phải là lần đầu tiên WiLan “thử vận may” với Apple liên quan đến tranh chấp bằng sáng chế và cấp phép. Năm 2010, công ty này đã khởi kiện một loạt các “ông lớn” công nghệ bao gồm Apple, Dell, HP, Lenovo và Sony với cáo buộc rằng những công ty này đã vi phạm bằng sáng chế Bluetooth năm 1996.

Đây cũng là một trong những chiến thắng hiếm hoi của WiLan trước Apple khi phần lớn các vụ kiện trước đó của công ty nhằm “kiếm tiền” thông qua các vi phạm bằng sáng chế đều không thành công.

Theo ZDNet