Apple nợ Qualcomm 7 tỷ USD tiền bản quyền

Mới đây, Qualcomm đã tiết lộ rằng Apple đang nợ hãng công nghệ này 7 tỷ USD tiền bản quyền bằng sáng chế cho chip di động được sử dụng trên iPhone.
Apple đang nợ tiền bản quyền chip iPhone của Qualcomm
Apple đang nợ tiền bản quyền chip iPhone của Qualcomm

Mối quan hệ căng thẳng giữa Apple và Qualcomm dường như chưa bao giờ hạ nhiệt khi Qualcomm vừa tiếp tục kiện Táo khuyết ra tòa về việc chưa thanh toán tiền bản quyền.

Theo đơn cáo buộc của Qualcomm thì Apple ngừng thanh toán cho Qualcomm sau khi đệ đơn kiện công ty này về cách tính tiền bản quyền từ năm 2017. Cụ thể, Apple cho biết Qualcomm thực hiện việc cấp phép bằng sáng chế không công bằng. Trong khi đó, Qualcomm, nhà cung cấp chip điện thoại di động lớn nhất thế giới nói Apple đã vi phạm bằng sáng chế của hãng. 

Đáp trả lại đơn kiện của Qualcomm, nhà sản xuất iPhone cho rằng hãng công nghệ này đang buộc Apple phải trả tiền tới hai lần cho các bằng sáng chế tương tự nhau.

"Quả táo" giải thích công ty phải trả tiền một lần khi sử dụng chip của Qualcomm trong iPhone và thêm một lần nữa thông qua tiền bản quyền bằng sáng chế. Ở phía ngược lại, Qualcomm lập luận rằng điều này là hợp pháp và Apple đang tìm cách phá hủy mô hình kinh doanh của Quancomm sau khi đã đồng ý các điều khoản trên trong nhiều năm. 

Tòa án chưa đưa ra phán xét cuối cùng về vụ việc. 

Trước đó, vào tháng 9/2018, Qualcomm tố Apple đã trao cho các kỹ sư Intel nhiều dữ liệu quan trọng như mã nguồn và file log nhằm khắc phục lỗ hổng trong chip của Intel và được sử dụng trong iPhone.

Trong đơn khiếu nại lên Tòa Thượng thẩm California (Mỹ), Qualcomm cũng cho biết Apple đã sử dụng "nguồn cung cấp chipset thứ hai" để gây áp lực trong các cuộc đàm phán kinh doanh.

Được biết, Apple từng sử dụng chip modem của Qualcomm trên iPhone để giúp thiết bị kết nối với mạng dữ liệu không dây. Nhưng từ khi phát hành iPhone 7 năm 2016, công ty bắt đầu dùng thêm sản phẩm từ Intel trên một số mẫu máy. Các tranh chấp pháp lý cũng nổ ra từ lúc này.

Hai công ty đưa nhau ra tòa về những xung đột liên quan tới bằng sáng chế. Ban đầu, Apple kiện Qualcomm để đòi khoảng một tỷ USD, bởi nhà sản xuất chip đã bán bằng sáng chế công nghệ quá cao. Qualcomm phản ứng bằng cách kiện ngược Apple đã vi phạm bằng sáng chế và yêu cầu chính quyền Mỹ cấm bán iPhone.

Theo Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

http://www.sohuutritue.net.vn/apple-no-qualcomm-7-ty-usd-tien-ban-quyen-d38355.html