Apple mất dần thị phần ở Ấn Độ

Ở một quốc gia như Ấn Độ, nơi thu nhập bình quân đầu người khoảng 2.000 đô la một năm, thì chiếc iPhone mới rẻ nhất năm nay, XR với mức giá 76.900 rupee (1.058 USD) đã chiếm nửa thu nhập.
Với mức thu nhập bình quân khoảng 2.000 USD/năm, rất ít người dân Ấn Độ có thể mua iPhone
Với mức thu nhập bình quân khoảng 2.000 USD/năm, rất ít người dân Ấn Độ có thể mua iPhone

Nghiên cứu tại các  điểm bán hàng tại Hồng Kông cho biết doanh số bán iPhone đang giảm từ 03 triệu điện thoại trong năm 2017 và còn có thể giảm xuống còn 2 triệu trong năm nay.

Các dòng điện thoại cũ chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng, và sự thiếu đột phá chính là một trong những lý do sụt giảm doanh số được giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook đưa ra trong báo cáo vào tuần trước.

Ngay cả phân khúc điện thoại cao cấp có giá hơn 400 đô la, Apple cũng tụt lại sau Samsung và OnePlus của Trung Quốc trong quý thứ ba.

Năm ngoái doanh số bán Mac và iPhone của Apple ở Ấn Độ đạt 2 tỷ USD, gấp đôi so với OnePlus. Nhưng khoảng cách này sẽ sớm bị thu hẹp.

Tuần này, người phụ trách OnePlus ở Ấn Độ, Vikas Agarwal phát biểu với Reuters rằng 10-15% khách hàng mới của hãng trong những tháng gần đây là khách hàng cũ của Apple. Điều này cho thấy một bộ phận khách hàng trung thành của iPhone cũng lựa chọn không nâng cấp cho thiết bị cầm tay của mình.

Vào đầu năm nay, Apple còn phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu cao từ cơ quan quản lý của Ấn Độ. Phát ngôn viên của Apple cho biết động thái này không ảnh hưởng gì đến doanh số của Apple nhưng theo nguồn tin thân cận của Reuters cho biết điều này có thể buộc công ty phải thay đổi hệ thống phân phối của mình. Apple đã cắt giảm từ 05 xuống còn 02 nhà phân phối ở Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi khuyến khích các hãng điện tử đẩy mạnh sản xuất tại địa phương bằng cách tăng thuế chuỗi cung ứng từ ốp điện thoại tới các chipset và bo mạch tinh vi.

Đáp ứng lời kêu gọi này, cùng với các công ty địa phương như Lava, những gã khổng lồ điện thoại thông minh toàn cầu bao gồm Samsung Electronics Co Ltd, Oppo và Xiaomi Corp đã đầu tư hàng triệu đô la vào các nhà máy xung quanh trung tâm công nghệ Noida ở Bengaluru và Delhi.

Apple là công ty duy nhất không sản xuất điện thoại ở Ấn Độ và chỉ lắp ráp 02 dòng điện thoại cũ giá rẻ thông qua Wistron Corp ở Bengaluru.

Các chuyên gia cho biết Apple vẫn nhập khẩu khoảng 70-80% linh kiện cho iPhone. Và thuế nhập khẩu cao sẽ khiến cho giá điện thoại tăng lên.

Tại Hoa Kỳ, iPhone XR có giá 749 USD hoặc khoảng 54.400 rupee, chỉ bằng 2/3 giá bán lẻ ở Ấn Độ. Ngoài ra, trong khi ở Hoa Kỳ iPhone được hỗ trợ dịch vụ không dây, điện thoại của Apple ở Ấn Độ thì không.

Nhà phân tích Navkendar Singh của hãng tư vấn công nghệ IDC cho biết: “Apple không có đủ tự tin với hệ thống sản xuất ở Ấn Độ hiện nay, để có thể xây dựng nhà máy và chuyển dây chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc”.

Diwali, lễ hội ánh sáng, là thời gian bán chạy nhất cho các thiết bị điện tử ở Ấn Độ, nhưng cửa hàng Apple tại một trong những trung tâm mua sắm lớn của Bengaluru đã rất vắng vẻ vào thứ Bảy vừa qua.

Aejaz Ahmed, nhân viên bán hàng cho biết hiện này có nhiều dòng điện thoại có tính năng tương tự một chiếc iPhone". Đó là lý do doanh số bán iPhone sụt giảm trong vài tháng qua. "

Nhân viên bán hàng tại một số cửa hàng ở Bengaluru và Chennai gần đó đã chỉ ra sự ra mắt của điện thoại OnePlus là một trong những thách thức lớn đối với nhà sản xuất điện thoại Mỹ. Với 37.999 rupee, chiếc điện thoại OnePlus 6T có giá bằng một nửa so với XR.

Theo Neil Shah, người dùng Apple ở Ấn Độ được dự đoán sẽ giảm khoảng 10% xuống còn 9 triệu người dùng trong năm nay so với 436 triệu người dùng Android.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/tuong-tac/apple-mat-dan-thi-phan-o-an-do.htm