Apple Mac: Kẻ thất bại nhất thị trường PC năm 2016

VietTimes -- Apple là nhà sản xuất mà các lô hàng máy tính bị giảm nhiều nhất trong năm 2016. Theo một báo cáo từ công ty phân tích thị trường IDC, số máy PC được bán ra của Apple giảm mạnh nhất, chỉ còn 18 triệu 446 nghìn chiếc, tức là giảm tới 9,8% so với năm 2015.

Một vị khách đang chỉ tay vào chiếc MacBook Pro tại sự kiện của Appleở Cupertino. Ảnh Reuters/Beck Diefenbach

Một vị khách đang chỉ tay vào chiếc MacBook Pro tại sự kiện của Appleở Cupertino. Ảnh Reuters/Beck Diefenbach

Nhìn chung, năm 2016 đánh dấu năm thứ năm liên tiếp suy giảm trong ngành công nghiệp máy tính tổng thể, với mức giảm chung là. Hai nhà sản xuất khác là Lenovo và ASUS cũng có sự sụt giảm tương ứng là 3% và 0,8%.

Tuy nhiên lại có hai hãng là Dell và HP lại có sự tăng trưởng, trong đó Dell có mức tăng trưởng khá ấn tượng là 4,3%


Bản thống kê lượng sản phẩm bán ra và mức tăng,giảm trong hai năm 2015 và 2016 của 5 nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới (nguồn Business Insider)

Ngay từ thời điểm giữa năm đã có những dấu hiệu cho thấy, 2016 sẽ là một năm khó khăn cho Apple: Trong quý hai và ba, số lượng máy tính Mac của Apple bán ra đã giảm nhanh hơn so với mức giảm trung bình của ngành, bởi người dùng còn kiên trì chờ đợi công ty phát hành mẫu MacBook Pro mới.

Quý IV năm 2016 có chút khởi sắc hơn đối với Apple. Mẫu MacBook Pro mới, ra mắt vào hồi tháng 10  đã giúp cải thiện tình hình cho hãng, đôi chút, ổn định việc cho Apple, làm cho mức suy giảm của quý so với cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 0,8%, nhưng vẫn không đủ để Apple bù lại những gì đã mất từ đầu năm đối với dòng sản phẩm máy tính chạy trên hệ điều hành Windows.

Trong khi đó, những fan hâm mộ trung thành nhất của Apple đã cảm thấy bị buộc phải mua những chiếc máy Mac “già cỗi” “đáng thương” xuất xưởng từ năm 2013 vì từ năm đó công ty đã không đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của họ. Còn hãng Microsoft  thì nói rằng, những người hâm mộ Apple,do bị thất vọng với mẫu MacBook Pro mới nhất đang từ bỏ dòng máy Mac và chuyển sang dùng dòng Surface của họ.

Từ trước đến nay, chiến lược của Apple luôn luôn là tập trung vào thị trường sản phẩm cao cấp hơn, ở đó cho dù bán ít sản phẩm hơn nhưng lại thu nhiều tiền hơn. Vì thế, mức tăng trưởng thị phần là 7,45 vẫn là một tin tốt. Ở đây, có một thực tế là người dùng có xu hướng giữ máy PC của họ lâu hơn cũng phải tính đến.

Dù sao đi nữa, việc 2016 là năm đầu tiên Apple chịu thua lỗ và những fan hâm mộ của Mac lo ngại rằng PC không còn là sự ưu tiên của Hãng sẽ không phải là những yếu tố đáng khích lệ đối với “Táo khuyết”.

Theo Business Insider

Close