Apple không hề hiểu vì sao Chromebook lại 'tuyệt vời' đến vậy

Và những nỗ lực của họ chưa chắc đã đủ để có thể chiếm lấy thị trường giáo dục.
Apple không hề hiểu vì sao Chromebook lại 'tuyệt vời' đến vậy - Ảnh 1

Theo Thenextweb, Apple đã công bố một chiếc iPad mới vào đầu tuần này trong một sự kiện tập trung vào giáo dục. Mặc dù rất hiếm khi Apple đề cập đến đối thủ cạnh tranh trong các bài thuyết trình của mình nhưng lần này họ không giấu diếm ý định "phân cao thấp" với Chromebook khi giới thiệu mẫu iPad mới.

Phiên bản iPad mới (có người gọi nó là ePad) có giá 329 USD. Nó có vi xử lí nhanh hơn và hỗ trợ đầy đủ cho bút cảm ứng Apple Pencil. Đồng thời, Apple cũng giới thiệu một bộ công cụ làm việc mới dành cho môi trường học đường (iWork và các ứng dụng thực tế tăng cường).

Apple dành được sự chú ý nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác trong làng công nghệ nhưng riêng thị trường thiết bị dành cho giáo dục thì Google lại chiếm ưu thế hơn hẳn trong nhiều năm nay (ít nhất là ở Mỹ). iPad mới chắc chắn mang đến nhiều cải tiến nhưng Apple đã bỏ qua lý do vì sao Chromebook trở thành một dòng thiết bị tuyệt vời dành cho trường học.

Chúng ta hãy khám phá những điểm yếu của chiếc iPad mà Apple hướng đến cho môi trường giáo dục:

Nó đắt

Khi Apple chuẩn bị cho dự kiện giáo dục của mình, nhiều người nghĩ rằng chiếc iPad mới của họ sẽ có giá khoảng 250 USD. Tuy nhiên, cuối cùng thì thiết bị này sẽ được bán ra với giá 329 USD. Nếu so sánh với những chiếc Chromebook dành cho trường học (thường có giá dưới 200 USD) thì sản phẩm của Apple vẫn còn quá đắt.

Apple không hề hiểu vì sao Chromebook lại 'tuyệt vời' đến vậy - Ảnh 2

Chúng ta không bao giờ mong đợi Apple ra mắt một sản phẩm giá rẻ nhưng cần có một số điều chỉnh hợp lý về giá. Tuy nhiên, Apple vẫn tự hào về phần cứng của các thiết bị và không nhượng bộ về điều này.

Apple đã hi sinh một số tinh năng – ví dụ như màn hình Retina – để iPad mới có mức giá như vậy. Nhưng đây có thể là một ý tưởng không tốt và mức giá vẫn còn khá cao so với túi tiền của giáo viên hay học sinh.

Lựa chọn hạn chế

iPad là một thiết bị linh hoạt nhưng Apple lại cung cấp cho các trường học và sinh viên ít lựa chọn để phù hợp với túi tiền cũng như nhu cầu của họ. Trong khi đó, Chromebook bao gồm các máy tính xách tay giá rẻ đến các laptop 2 trong 1, hay thậm chí là laptop cao cấp. Gần đây, Google cũng đang sản xuất máy tính bảng chạy Chrome OS cho thị trường giáo dục.

Apple không hề hiểu vì sao Chromebook lại 'tuyệt vời' đến vậy - Ảnh 3

Với những người có điều kiện về tài chính thì việc chi tiêu nhiều tiền cho các sản phẩm của Apple không phải là một vấn đề quá lớn. Tuy nhiên, với người dùng thuộc khu vực giáo dục có ngân sách hạn chế thì đây là một rào cản thực thụ.

Vấn đề tiếp theo chính là phần mềm. Ngay cả trường hợp sở hữu iPad thì nhiều người cũng tìm đến với các ứng dụng của Google vì chúng hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau. Nếu bạn đang sử dụng Google GSuite, những ứng dụng này sẽ hỗ trợ cho sinh viên dù họ đang sử dụng Chromebook, iPad hay máy tính Windows ở nhà. Các giải pháp của Apple hoạt động tốt nhất khi bạn thực hiện tất cả trên thiết bị do hãng hát phành và điều này không thực tế với môi trường giáo dục.

Thậm chí, khi xài iPad, bạn phải tốn thêm một khoảng kinh phí đáng kể để mua thêm các phụ kiện phù hợp với nó. Apple Pencil có giá 89 USD cho trường học và 99 USD cho cá nhân (bút stylus thay thế của Logitech cũng có giá đến 50 USD). Nếu bạn muốn kết nối nó với máy chiếu, TV hay USB, bạn phải mua thêm các adapter với cổng kết nối phù hợp.

Nghĩa là 329 USD chỉ là giá mua iPad và để mọi thứ trở nên hoàn hảo, bạn phải tốn thêm không ít tiền để tậu phụ kiện. Chắc chắn trường học hay học sinh không có nhiều chi phí cho việc này.

Không có bàn phím

Điều mà nhiều người không đánh giá cao nhất ở iPad là việc nó không có bàn phím. Apple thậm chí không nghĩ rằng việc tạo ra bàn phím cho các thiết bị trường học là cần thiết và họ để lại nhiệm vụ này cho các nhà sản xuất phụ kiện.

iPad là một thiết bị tuyệt vời để giải trí với các phương tiện truyền thông, bộ vi xử lí mạnh mẽ của nó có thể được tận dụng rất tốt cho các bài học và thí nghiệm trên lớp. Tuy nhiên, nói gì thì nói học sinh vẫn phải cần bàn phím và con chuột cho các hoạt động học tập hàng ngày.

Việc đánh máy trên màn hình máy tính thậm chí còn kém thoải mái hơn điện thoại. Các thao tác như di chuyển giữa các cửa sổ, sao chép, dán văn bản trên iPad sẽ rất mất thời gian nếu không sử dụng chuột và bàn phím.

Simran Kaur, giáo viên sử học ở trường trung học ở New York, sử dụng cả iPad và Chromebook trong các lớp học của mình. Cô nói Chromebook là nơi mà công việc chính được thực hiện, trong khi iPad chủ yếu để theo dõi mọi thứ và làm các hoạt động bổ sung.

iPad không thể thay thế trải nghiệm trên máy tính xách tay truyền thống

Tất nhiên mỗi giáo viên có phong cách dạy khác nhau và mỗi khóa học có những yêu cầu riêng biệt, đôi khi ứng dụng giáo dục (như iWork hay các ứng dụng AR vừa được Apple giới thiệu) mang đến trải nghiệm tốt hơn so với việc đánh máy và sử dụng Chromebook truyền thống. Bút Apple Pencil cũng được đánh giá là bút stylus tốt nhất (nếu không kể đến các bút cảm ứng chuyên dụng cao cấp của Wacom).

Chắc chắn iPad có thể mang đến một số trải nghiệm tốt hơn máy tính xách tay truyền thống nhưng tại thời điểm này nó thật khó lòng để thay thế được Chromebook. Trong một bài viết gần đây của The Verge, giáo viên Alice Chen nói rằng những người làm công tác giáo dục cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng Chromebook trong lớp học vì họ đã quen với máy tính xách tay truyền thống. Sự quen thuộc đó sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của trường.

Apple không hề hiểu vì sao Chromebook lại 'tuyệt vời' đến vậy - Ảnh 4

Cũng cần lưu ý rằng đối với một số sinh viên trẻ, đặc biệt là những người không có khả năng mua máy tính ở nhà thì lớp học là nơi tương tác chính của họ với máy tính. Thiết kế truyền thống của Chromebook gần gũi với những công việc mà họ có thể làm trong tương lai hơn so với iPad.

Tất cả những điều này không phải để nói rằng chiếc iPad mới của Apple không có giá trị cho người tiêu dùng. Nó cũng không đồng nghĩa với việc Apple không có những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, việc không mang đến thay đổi trong thiết kế iPad khiến cho nó mất tính linh hoạt khi sử dụng cho môi trường giáo dục.

Trong khi đó, Chromebook được đánh giá là linh hoạt hơn. iPad hầu như không có nhiều thay đổi qua nhiều thế hệ, trong khi Google đã cải tiến đáng kể Chrome OS với các yếu tố hình thức mới và các tùy chọn giá, khả năng tương thích ứng dụng Android và hỗ trợ bút stylus. Về phần mềm, Chromebook có thể làm được hầu hết những gì mà một chiếc iPad có thể làm và hơn thế nữa. iPad mới rõ ràng là tốt hơn cho môi trường trường học nhưng nếu Apple muốn thâm nhập thị trường của Chromebook thì lẽ ra họ phải làm một cái gì đó khác hơn.

Bạch Đằng