Apple đưa ra lời cảnh báo với Tổng thống Trump

VietTimes – Khi nguy cơ iPhone bị áp thuế nhập khẩu tới 25% đang dần hiện hữu, Apple đã quyết định đánh tiếng với Tổng thống Trump để cứu vãn tình hình.
Một nhà phân tích nói rằng nếu thuế quan được áp dụng cho điện thoại thông minh sản xuất tại Trung Quốc, giá của iPhone XR của Apple có thể tăng thêm 160 USD (ảnh Apple)
Một nhà phân tích nói rằng nếu thuế quan được áp dụng cho điện thoại thông minh sản xuất tại Trung Quốc, giá của iPhone XR của Apple có thể tăng thêm 160 USD (ảnh Apple)

Bất chấp những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet vào tháng trước, thuế quan mà Mỹ áp đặt đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc không khiến Trung Quốc phải trả một xu nào cho Bộ Tài chính Mỹ. Thuế quan là một loại thuế nhập khẩu mà các tập đoàn Mỹ phải trả và họ sẽ quyết định có nên chuyển chi phí này cho người tiêu dùng hay không. Ví dụ: Apple đang nhập khẩu vỏ của iPhone và iPad từ Trung Quốc và chúng bị đánh thuế 25% sau khi đưa vào Mỹ. Apple đã quyết định gánh chịu chi phí đối với các phụ kiện này để người tiêu dùng không phải trả thêm tiền cho chúng.

Nhưng các sản phẩm tiếp theo có thể bị đánh thuế nhập khẩu sẽ bao gồm cả iPhone và iPad. Vâng, Apple thiết kế iPhone ở Mỹ, nhưng phần lớn các sản phẩm được lắp ráp tại Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, iPhone và iPad sẽ bị đánh thuế 25%.

Một nhà phân tích đã tìm ra những tác động có thể có đối với model phổ biến nhất của Apple, iPhone XR . Theo nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley, Apple có thể tăng giá thiết bị thêm 160 USD nếu chính phủ Mỹ áp thuế đối với điện thoại thông minh sản xuất tại Trung Quốc. Apple dường như đang tìm cách chuyển 30% sản lượng iPhone sang sản xuất ở các nước khác.

Theo Reuters , trong nỗ lực thuyết phục Tổng thống Trump không áp thêm thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu tiếp theo của Trung Quốc, Apple đã đăng bình luận trên một trang web của chính phủ nói rằng đánh thuế iPhone, iPad và Mac sẽ làm giảm đóng góp của công ty cho nền kinh tế Mỹ. Công ty cũng tuyên bố rằng thuế quan bổ sung cũng sẽ làm cho công ty giảm khả năng cạnh tranh trên toàn cầu. Các sản phẩm khác của Apple có thể sớm bị áp thuế là AirPods , AppleTV, pin và các bộ phận khác.

Cả Apple và Huawei đều đang theo dõi rất sát sao thương chiến Mỹ - Trung

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ khởi động lại sớm, nhưng căng thẳng đang lên rất cao trong ngành sản xuất điện thoại thông minh. Bất kỳ kết quả tiêu cực nào trong thương thảo giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn sẽ làm leo thang cuộc chiến thương mại hiện tại và cho ông Trump một lý do để mở rộng thuế quan áp vào 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

Một công ty khác đang theo dõi các cuộc đàm phán là hãng viễn thông Huawei. Mặc dù cấm Huawei mua các linh kiện và phần mềm của Hoa Kỳ vì lý do bảo mật, nhưng Tổng thống Trump đã gợi ý rằng ông có thể sử dụng Huawei như một quân cờ để có được các điều khoản có lợi trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào. Cả Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức vào tuần tới tại Nhật Bản.

Nếu Apple buộc phải tăng giá các thiết bị của mình do thuế quan, không chỉ người tiêu dùng Mỹ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, chính phủ Mỹ cũng sẽ như vậy. Apple là công ty nộp thuế doanh nghiệp lớn nhất ở Mỹ và công ty này đã đóng góp 350 tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ trong vòng 5 năm thông qua các khoản đầu tư và chi tiêu khác nhau. Doanh số thấp hơn do thuế nhập khẩu sẽ buộc Apple phải giảm quy mô đóng góp vào nền kinh tế Mỹ. Và bởi vì iPhone là điện thoại thông minh bán chạy nhất ở các tiểu bang, bất kỳ khoản thuế nào đối với sản phẩm này sẽ giúp các đối thủ của Apple vươn lên. "Thuế quan của Mỹ sẽ làm cán cân nghiêng về phía các đối thủ toàn cầu của chúng tôi", Apple nói.

Cuộc chiến thương mại được đưa ra bởi mong muốn của Tổng thống Trump nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Nhiều nhà kinh tế nói rằng thâm hụt chỉ có nghĩa là người tiêu dùng Mỹ có tiền để mua thêm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc so với những gì người tiêu dùng Trung Quốc phải mua sản phẩm do Mỹ sản xuất. Nhưng ông Trump đã nhìn vào con số và so sánh nó với bảng thống kê, quyết định rằng Hoa Kỳ đang thua vì thâm hụt quá cao.