Anh vội vàng nâng cấp tăng Challenger đối phó với T-14 Armata

VietTimes -- Công ty quốc phòng lớn nhất Anh BAE Systems cung cấp thêm thông tin chi tiết những tính năng kỹ chiến thuật xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2. Mục đích của kế hoạch này nhằm đối phó với mối đe dọa từ xe tăng tiên tiến T-14 Armata Nga.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 quân đội Anh.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 quân đội Anh.

Chương trình đánh giá tính năng kỹ thuật (TAP) của Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ quốc phòng Anh (Dstl), được đặt mật danh Medusa nhằm nghiên cứu, đánh giá những giải pháp xây dựng hệ thống phòng thủ hủy diệt mềm (phá hủy mục tiêu không sử dụng đạn), phát triển trên cơ sở hệ thống tự phòng thủ đa chức năng Hensolt (MUSS) bao gồm Hệ thống sẵn sàng chiến đấu công nghệ cao (TRL), tích hợp các cảm biến cảnh báo tên lửa và bức xạ laser với trang thiết bị gây nhiễu chế áp quang điện định hướng.

Dự án là nhằm nghiên cứu, khảo sát sâu rộng về hệ thống phòng thủ hủy diệt mềm, tìm kiếm khả năng tích hợp vào các xe tăng, thiết giáp, đang khai thác sử dụng trong quân đội Anh, trước mắt là xe tăng tấn công chủ lực Challenger 2 (MBT), ảnh hưởng của hệ thống đến tính năng kỹ chiến thuật của phương tiện chiến đấu và năng lực hoạt động của kíp xe.

Theo thông tin từ văn phòng truyền thông công ty BAE Systems, Dự án Medusa đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu, đánh giá tác động của hệ thống phòng thủ hủy diệt mềm đến hoạt động của toàn xe trong quá trình khai thác sử dụng.

Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ quốc phòng Anh (Dstl) giới thiệu gói nâng cấp Medusa với điểm nhấn then chốt là lắp đặt hệ thống thống phòng thủ tích hợp tích cực (AIPS) trên xe tăng tấn công chủ lực Challenger 2.

Các đại diện của Bộ tư lệnh Quân đội (Lục quân), Cơ quan cung cấp trang thiết bị và hỗ trợ Quốc phòng (DE & S), Bộ Quốc phòng Anh (MOD) tham gia cùng các cơ quan và công ty khác thử nghiệm hệ thống trên chế độ nghiên cứu trang thiết bị, thực tế hoạt động của hệ thống trong chiến đấu.

Theo thông tin từ BAE, thử nghiệm được tiến hành với những đòn tấn công giả định bằng chiếu xạ tia laser và tên lửa mô phỏng. Cuộc thử nghiệm là giai đoạn cuối cùng trong sứ mệnh của Dstl, xác định được khả năng phòng thủ tích cực và những vấn đề tiềm năng có thể xảy ra khi quyết định sử dụng hệ thống AIPS tăng cường năng lực phòng thủ và khả năng sống còn trong chiến đấu.

Nếu được phê chuẩn, hệ thống phòng thủ tích hợp tích cực sẽ được trang bị cho xe tăng Challenger 2 và các xe thiết giáp khác. Trong chiến đấu, những cảm biến của hệ thống phát hiện tia đo xa – dẫn đường laser và tên lửa chống tăng có điều khiển. Hệ thống sẽ thông báo cho kíp xe và thực hiện tức khắc những biện pháp phòng ngự như bắn đạn hỏa mù che khuất toàn xe, thực hiện các biện pháp gây nhiễu chế áp quang điện tử (EO).

Việc phát triển một hệ thống bảo vệ chủ động hiệu quả sẽ làm thay đổi đáng kể khả năng sống còn của lực lượng xe tăng Anh trên chiến trường và giành được ưu thế hỏa lực.

Trước những phát triển nhanh chóng của hệ thống tăng thiết giáp Nga, Anh đối mặt với vấn đề bức thiết, phải nhanh chóng nâng cấp lực lượng xe tăng Challenger 2 để có thể chống lại với thế hệ xe tăng mới cực kỳ nguy hiểm của Nga, T-14 Armata.

Nhưng những cải tiến trong dự án Medusa, trong điều kiện tốt nhất chỉ có thể tương đương với hệ thống Shtora-1 của xe tăng T-90 Nga, tức là có thể chống lại được một cuộc tấn công bằng vũ khí của các nhóm du kích và nổi dậy. Hệ thống phá hủy mềm không có khả năng ngăn chặn được đạn xuyên giáp dưới cỡ và đây thực sự là mối đe dọa đáng sợ đối với mọi xe tăng. Điều đó có nghĩa là, Challenger 2 vẫn cần phải nâng cấp cao hơn nữa với hệ thống Trophy của Israel hoặc Arena của Nga.

Quân đội Anh thử nghiệm xe tăng Black Night Challenger 2 nâng cấp với hệ thống phòng thủ tích hợp tích cực AISP. Video:  DefenseWebTV.