Anh và EU yêu cầu người chơi Bitcoin phải cung cấp danh tính

VietTimes -- Chính phủ Vương Quốc Anh đang có kế hoạch siết chặt đồng bitcoin khi các mối quan ngại ngày càng gia tăng về việc sử dụng đồng Bitcoin để tham gia rửa tiền và các hoạt động tài chính phi pháp khác.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Theo tờ Telegraph, Bộ Tài chính Anh đang lên kế hoạch xây dựng một bộ luật mới trong đó yêu cầu các cá nhân hay tổ chức khi thực hiện giao dịch thương mại phải cung cấp danh tính, đặc biệt là các giao dịch tiền tệ. Điều này giúp cơ quan chức năng hạn chế hoạt động rửa tiền và tài chính phi pháp thông qua tiền ảo.

Hồi tháng 11, người phát ngôn Bộ Tài chính Stephen Barclay đã đưa ra câu trả lời bằng văn bản rằng: “Chính phủ Anh đang nghiên cứu sửa đổi một số quy định về chống rửa tiền lần thứ tư, yêu cầu bắt buộc các sàn giao dịch hối đoái ảo và các nhà cung cấp dịch vụ phải cung cấp thông tin của người tham gia giao dịch để các cơ quan có thẩm quyền dễ dàng kiểm soát”.

Ông cho biết thêm việc sửa đổi một số quy định trên đã nhận được sự đồng thuận cao trong nghị viện Anh và sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018.

Người phát ngôn của Bộ tài chính cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để giải quyết những vấn đề liên quan trong việc sử dụng tiền ảo trong các giao dịch hối đoái, rửa tiền và các hoạt động khủng bố tài chính khác.

Ông Nicholas Gregory, Giám đốc điều hành của CommerceBlock cho tờ Business Insider biết: “Ngay cả những người tham gia vào ngành công nghiệp tiền ảo này cũng đồng quan điểm với chính phủ. Một khi những người giao dịch được truy xuất danh tính, thì giá trị của những đồng bitcoin chắc chắn sẽ tăng mạnh".

Những thay đổi về việc quản lý tiền điện tử được đưa ra sau khi cảnh sát thủ đô Luân Đôn khám phá ra đường dây buôn bán ma túy sử dụng giao dịch tiền ảo. Ngay cả các đại lý nhỏ cũng nắm giữ các loại như Bitcoin, Litecoin, hay Ethereum để tiến hành giao dịch bất hợp pháp.

Cục cảnh sát về tội phạm nghiêm trọng và tội phạm có tổ chức cho biết số lượng trường hợp sử dụng tiền ảo trong giao dịch phi pháp đã tăng lên hàng chục vụ và họ tin rằng con số này sẽ còn tiếp tục gia tăng nhanh chóng.

Hiện tại, Bitcoin tiếp tục xác lập kỷ lục mới với trên 12.000 USD, vượt qua kỷ lục trước đó là 11.300 USD. Và chắc chắn Bitcoin sẽ vẫn là một chủ đề nóng đối với những nhà đầu tư tiền ảo hiện nay.