Anh- Thụy Điển (2-0): Giấc mơ của bầy sư tử trẻ

VietTimes -- Theo thống kê trong quá khứ cả hai đã gặp nhau 25 lần và tuyển Anh có 9 trận thắng, còn Thụy Điển thắng 8 lần, khá cần bằng. Hai lần đụng độ nhau ở vòng bảng World Cup đều hòa 1-1 năm 2002 và hòa 2-2 năm 2006. Điều đó khiến cho trận tứ kết này trở nên khó lường hơn bao giờ hết.
Người Anh có quyền mơ lập lại chiến tích năm 1966 (Ảnh Đội trưởng Bobby Moore nâng Cup vàng).
Người Anh có quyền mơ lập lại chiến tích năm 1966 (Ảnh Đội trưởng Bobby Moore nâng Cup vàng).

Đội hình xuất phát của đội tuyển Anh trên sân Samara một đội hình trẻ, trung bình chỉ 26, chưa từng có tiền lệ tại các giải đấu lớn. Nhưng rốt cục, Tam sư lại đang tiến rất xa và thậm chí tiến gần chức vô địch thế giới lần đầu tiên từ năm 1966. Trận tứ kết, HLV Southgate  vẫn ưa thích sơ đồ 3-1-4-2 để phát huy miếng tấn công biên. 3 trung vệ trung vệ John Stones, Kyler Walker và Harry Maguire vẫn đang bọc lót cho nhau rất tốt, tạo bức tường có chiều cao trước mặt thủ môn Jordan Pickford.

Harry Maguire đánh đầu tung lưới đội tuyển Thụy Điển
Harry Maguire đánh đầu tung lưới đội tuyển Thụy Điển 

Trong 2 cầu thủ đá tiền đạo thì Sterling có tốc độ tốt hơn, chuyên làm nhiệm vụ quấy phá, thu hút hàng phòng ngự đối phương. Harry Kane sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ chính ghi bàn cho đội tuyển Anh. Chân sút của đội tuyển Anh đang đạt phong độ ghi bàn rất cao và hiện cũng đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới ở World Cup năm nay với 6 bàn thắng. Với cách bố trí đội hình của HLV Southgate  thì đội tuyển Anh không chỉ mạnh tấn công biên bởi các tiền vệ Dele Alli và Lingard còn có thể tấn công trung lộ đội tuyển Thụy Điển.

Niềm vui tột độ của Harry Maguire sau khi đưa đội tuyển Anh vươn lên dẫn trước 1-0
 Niềm vui tột độ của Harry Maguire sau khi đưa đội tuyển Anh vươn lên dẫn trước 1-0

HLV Janne Andersson vẫn trung thành với lối đá truyền thống của các nước vùng Bắc Âu. Trong sơ đồ 4-4-2, bên phía Thụy Điển, hậu vệ cánh phải Mikael Lustig bị treo giò. Người thay thế sẽ là Emil Krafth. Đội bóng vùng Scandinavi sẽ đón chào sự trở lại của tiền vệ chủ chốt Sebastian Larsson. Tiền vệ Sebastian 33 tuổi là cầu thủ có lối đá kỹ thuật giống với đàn anh Larsson, cựu tiền đạo của Celtic và Barcelona. Sebastian Larsson thường xuyên cầm bóng và bất ngờ có đường chuyền chọc khe cho 2 tiền đạo Marcus Berg, Ola Toivonen bức phá bằng tốc độ thẳng vào khung thành đội tuyển Anh.

 Rõ ràng, đội hình của HLV Janne Andersson không có nhiều ngôi sao như của HLV Southgate. Ibrahimovic là danh thủ của Thụy Điển, và cũng là chân sút đứng đầu danh sách ghi bàn trong lịch sử của đội tuyển nước này (62 bàn, trong 116 lần khoác áo) đã không được gọi vào đội tuyển. Ông Janne Andersson muốn Thụy Điển bỏ đi sự ỷ lại vào một ngôi sao. Trong suốt 90 phút thi đấu rõ ràng đội bóng Bắc Âu triển khai lối chơi tập thể thay vì triển khai xung quanh một người chỉ muốn mình là trung tâm. Và chính vì thế, họ trở nên biến hóa và ổn định hơn nhưng cũng gặp khó khăn khi cần cá nhân có trình độ kỹ thuật để chơi đột biến để ghi bàn.

Dele Alli nâng tỷ số lên 2- 0 cho Tam Sư
Dele Alli nâng tỷ số lên 2- 0 cho Tam Sư 

Trong 1 các cầu thủ Thụy Điển tập trung vào việc canh chừng Harry Kane thì phút 30 hậu Harry Maguire đã có pha đánh đầu bóng cắm thẳng vào khung thành Olsen. Mất độ gần 30 phút sau, đến lượt Dele Alli đón đường chuyền dài bên cánh phải, đánh đầu cận thành ghi bàn thắng thứ 2 và cũng là bàn thắng chung cuộc cho đội tuyển Anh. Có đến 6 trên 11 bàn thắng gần nhất của tuyển Anh ghi được mỗi khi đụng độ tuyển Thụy Điển là từ những pha đánh đầu. Người Anh đã dùng chính lối chơi truyền thống của mình để dành chiến thắng trước đội bóng Bắc Âu có thể hình to cao.

Các chàng trai Thụy Điển, triển khai tấn công biên khá hay nhưng Marcus Berg như thường lệ vẫn tỏ qua kém duyên trước khung thành Pickford. Đã 5 trận đấu, cầu thủ này vẫn không thể có cho riêng mình 1 bàn thắng. Nếu như 4 trận đấu trước, Anh đều bị thủng lưới thì hôm qua người hùng Pickford đã làm nản lòng các chân sút Thụy Điển. Ít nhất 3 lần, Pickford đã cản phá những cú sút gần. Vì vậy, không quá bất ngờ khi thủ môn Pickford được FIFA chấm điểm cao nhất với 9/10 điểm, qua đó nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhận trận đấu.

Niềm vui của CĐV Anh
 Niềm vui của CĐV Anh

Những kỷ lục

 Tuyển Anh ghi tổng cộng 11 bàn thắng ở World Cup - con số cao nhất lịch sử của nước này và đã san bằng kỷ lục của World Cup 1966. Dele Alli - người ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 trở thành cầu thủ trẻ thứ nhì lịch sử từng ghi bàn cho tuyển Anh tại World Cup với 22 tuổi và 87 ngày. Alli chỉ đứng sau mỗi mình Michael Owen khi mà thần đồng nước Anh lập công vào lưới Romania ở World Cup 1998.Thủ thành Jordan Pickford trở thành thủ môn trẻ nhất của tuyển Anh từng giữ sạch lưới ở một trận đấu tại World Cup với 24 tuổi và 122 ngày.

Cổ động viên Anh bên ngoài SVĐ Samara Arena
Cổ động viên Anh bên ngoài SVĐ Samara Arena 

Đây mới chỉ là lần thứ 3 tuyển Anh lấy được vé bán kết World Cup trong 9 lần họ lọt vào vòng tứ kết, và là lần đầu tiên trong 28 năm qua. Thực tình thì màn trình diễn của Sư tử vẫn chưa thể ấn tượng bằng Gà trống Goulois nhưng thầy trò Southgate vẫn tràn đầy hy vọng có mặt tại trận chung kết khi Croatia không phải là đối thủ không thể vượt qua.