Anh quốc: Bác sỹ bị tước giấy phép hành nghề vì không biết sử dụng máy tính

VietTimes -- Tại nước Anh, một bác sĩ đã bị tước giấy phép hành nghề vì không biết sử dụng máy tính. Tuy nhiên, trong một nền y học hiện đại thì bác sĩ phải chủ động nắm bắt khoa học công nghệ với các trang thiết bị ngày càng hiện đại và sử dụng máy vi tính với họ dù sao cũng là công việc đơn giản nhất.
Sử dụng máy tính là một yêu cầu bắt buộc với các bác sĩ trong một nền y học hiện đại. (Ảnh: báo Dân Trí)
Sử dụng máy tính là một yêu cầu bắt buộc với các bác sĩ trong một nền y học hiện đại. (Ảnh: báo Dân Trí)

Mới đây, một bác sĩ tại nước Anh đã bị tước giấy phép hành nghề do không biết sử dụng máy tính. Suốt nhiều năm qua, vị bác sĩ này chỉ biết đến việc sử dụng điện thoại bàn và ghi chép bằng tay với các hồ sơ của bệnh nhân.

Tin rằng máy tính “không phục vụ bệnh nhân” đồng thời “phá hoại quan hệ giữa thầy thuốc và người bệnh”, vị bác sĩ này kiên quyết từ chối sử dụng công cụ này. Thậm chí, vị bác sĩ này còn cho rằng bệnh nhân thích cách làm việc của hơn đội ngũ y tế của các bệnh viện lớn vì họ suốt ngày nhìn vào màn hình máy tính để rồi phụ thuộc vào chúng thay vì tin tưởng ở bản thân. Và không ít bệnh nhân của bác sĩ này cũng kháng nghị đòi cơ quan quản lý xem lại phán quyết. Song được biết là bản thân vị bác sĩ cũng đã dự định sẽ sử dụng máy tính để cập nhật thông tin.

Theo một chuyên viên kỹ thuật y tế, về cơ bản thì các bác sĩ, nhất là những người đã cao tuổi thường ngại sử dụng máy tính trong công việc. Và với thói quen viết tay của họ thì chỉ có nhân viên các hiệu thuốc mới “dịch” nổi là họ viết gì vì chữ các bác sỹ thường rất xấu. Tuy nhiên, nếu các bác sỹ sử dụng máy tính thì mọi thứ cần kê đơn đều rất rõ ràng, hơn nữa máy tính còn giúp họ lưu trữ thông tin thuận tiện về hồ sơ của các bệnh nhân và mỗi khi bệnh nhân đến khám lại thì việc tra cứu thông tin cũng thuận lợi hơn.

Dẫu vậy, trong nền y học ngày nay thì càng ngày các trang thiết bị lại càng hiện đại, và việc sử dụng máy tính chỉ là câu chuyện rất nhỏ với đội ngũ y bác sĩ. Chính vì thế, các bác sĩ thức thời, đặc biệt là bác sĩ trẻ càng phải chủ động nắm bắt, cập nhật và sử dụng các trang thiết bị hiện đại. Song cũng không vì thế mà các bác sĩ được ỷ lại vào máy móc vì đó chỉ là phương tiện làm việc của họ. Năng lực làm việc và kinh nghiệm vẫn là yếu tố quyết định với các bác sĩ  song với sự trợ giúp của máy tính, họ sẽ đỡ mất thời gian hơn để tra cứu các thông tin chuyên môn của mình trước khi đưa ra quyết định chính thức với bệnh nhân.