Anh điều tra hành vi độc quyền của Facebook và Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến

VietTimes – Theo CNET, Facebook và Google nằm trong tầm ngắm của các nhà chức trách Anh vì nghi ngờ hành vi độc quyền trên thị trường quảng cáo trực tuyến nước này.
ảnh minh họa: TIME
ảnh minh họa: TIME

Ngày 4/7, Sở Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã khởi động cuộc điều tra trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến. Các nhà chức trách cho biết sẽ đặc biệt quan tâm tới trường hợp của 2 gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google.

Vào tháng 3, Ủy ban Châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra tương tự dẫn tới án phạt trị giá 1,7 tỷ USD đối với Google vì hành vi “lạm dụng” quảng cáo trực tuyến. Các nhà chức trách tin rằng Gã khổng lồ Tìm kiếm đã lợi dụng sự thống trị bằng cách hạn chế các đối thủ đặt công cụ tìm kiếm kèm quảng cáo trên trang web của bên thứ 3.

Năm ngoái, Google cũng phải chịu mức phạt kỷ lục 5 tỷ USD của Liên minh Châu Âu (EU) vì hành vi độc quyền trên hệ điều hành Android.

“Hai nhà cung cấp cụ thể là Google và Facebook (cùng các công ty con như YouTube và Instagram) giữ vị trí hàng đầu trên thị trường quảng cáo trực tuyến tại Anh. Phần lớn doanh thu từ hoạt động quảng cáo kỹ thuật số ở Anh được phân chia cho 2 công ty này”, phát ngôn viên Sở Cạnh tranh và Thị trường Anh cho biết. “Quảng cáo kỹ thuật số chiếm phần đáng kể trong doanh thu của cả 2 công ty”.

Trong suốt quá trình điều tra, Sở Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính có thể tác động tiêu cực tới người tiêu dùng; bao gồm: đánh giá sức mạnh của các nền tảng quảng cáo trực tuyến trên thị trường, hiểu biết của người tiêu dùng về cách dữ liệu cá nhân được thu thập và sử dụng, liệu tính cạnh tranh của thị trường quảng cáo trực tuyến có bị “bóp méo” bởi một số người chơi quyền lực hay không.

Ngoài ra, Sở Cạnh tranh và Thị trường Anh sẽ tiếp nhận ý kiến từ chính phủ, công ty quảng cáo truyền thống và kỹ thuật số , nhà xuất bản, công ty cung cấp nền tảng trực tuyến cho tới ngày 30/7. Sau đó, các nhà chức trách mới quyết định có nên tiếp tục khảo sát đến hết ngày 2/1/2020 hay không.

Được biết, Sở Cạnh tranh & Thị trường Anh sẽ công bố báo cáo cuối cùng vào ngày 2/7/2020.

Hiện nay, Google vẫn đang nằm trong danh sách điều tra của Liên minh Châu Âu về cách thức thu thập dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo trực tuyến. Năm 2017, EU đã ban hành bản án 2,7 tỷ USD đối với Google vì lạm dụng sự thống trị trên thị trường công cụ tìm kiếm để quảng cáo cho các dịch vụ mua sắm.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cũng đang điều tra các công ty công nghệ của Thung lũng Silicon về các “hành vi độc quyền”. Cuộc điều tra được công bố vào ngày 3/6, sau hàng loạt báo cáo xuất hiện vào cuối tháng 5 tiết lộ về cuộc điều tra nhằm vào Google, Facebook, Twitter và Apple.

“Sức mạnh độc quyền gia tăng là thách thức cấp bách đối với nền kinh tế và chính trị mà chúng ta đang phải đối mặt”, Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền Hạ Viện Mỹ, David N. Ciciline cho biết, “Sức mạnh trong thị trường kỹ thuật số đã làm nảy sinh nhiều mối hiểm họa mới”.

Theo CNET