Anh đã chữa thành công HIV?

Một bệnh nhân HIV người Anh có thể sẽ là người đầu tiên được chữa khỏi hoàn toàn “căn bệnh thế kỷ”, mở ra hy vọng mới cho 37 triệu ca nhiễm hiện nay trên toàn thế giới.
Virus HIV trong máu bệnh nhân.
Virus HIV trong máu bệnh nhân.

Bệnh nhân là nam giới, 44 tuổi, nằm trong số 50 người đang được thử nghiệm điều trị căn bệnh này bởi các nhà nghiên cứu đến từ 5 trường đại học hàng đầu Anh quốc.

HIV là một căn bệnh rất khó điều trị bởi nó tấn công vào hệ thống miễn dịch, đi sâu vào DNA của tế bào T, khiến tế bào này không chỉ "”lờ đi” căn bệnh mà còn biến thành "nhà máy" tái tạo virus HIV.

Do đó, liệu pháp điều trị mới sẽ được thực hiện trong 2 giai đoạn. Đầu tiên, các bác sĩ sẽ đưa một loại vaccine vào cơ thể người bệnh, giúp cơ thể nhận ra các tế bào bị nhiễm HIV và loại bỏ chúng. Bước tiếp theo, bệnh nhân sẽ được dùng một loại thuốc điều trị mới mang tên Vorinostat nhằm kích hoạt các tế bào T đang ngủ say để hệ thống miễn dịch có thể phát hiện ra chúng.

Các nhà khoa học cho biết hiện tại hoàn toàn không tìm thấy virus HIV trong máu của bệnh nhân nói trên dù đây có thể là kết quả của việc sử dụng thuốc thường xuyên. Tuy nhiên, nếu các tế bào T đang “ngủ” của bệnh nhân bị tiêu diệt hoàn toàn thì đây sẽ là trường hợp đầu tiên được chữa khỏi HIV. Kết quả của thử nghiệm này sẽ được công bố vào năm 2018.