Ăn từ sỏi đá đến bơm kim tiêm, bật lửa, người đàn ông 55 tuổi suýt chết vì thủng dạ dày

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật loại bỏ hàng loạt dị vật trong dạ dày của một bệnh nhân 55 tuổi có tiền sử bị tâm thần phân liệt tròn 30 năm.
Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ dị vật cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)
Các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ dị vật cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân nam, 55 tuổi được bệnh viện tỉnh chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với chẩn đoán dị vật thực quản dạ dày có nguy cơ thủng dạ dày gây nguy hiểm đến tính mạng.

Qua thăm khám và khai thác thông tin của gia đình, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có tiền sử tâm bị thần phân liệt 30 năm với hoàn cảnh gia đình đặc biệt – bố mẹ bệnh nhân đều đã mất, có anh trai là liệt sĩ được trợ cấp.

Cách đây 1 năm, người bệnh đã từng được phẫu thuật lấy dị vật tại bệnh viện tỉnh. Gần đây, người nhà thấy bệnh nhân không chịu ăn, kêu đau vùng cổ nên đã đưa đi khám. Tại bệnh viện ở địa phương, các bác sĩ thấy một chiếc dao lam chắn ngang hạ họng, miệng thực quản của bệnh nhân. Do nguy cơ gây thủng thực quản có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nên bệnh viện đã chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Chiếc dao lam chắn ngang họng bệnh nhân được lấy ra sau phẫu thuật (Ảnh: BVCC)
Chiếc dao lam chắn ngang họng bệnh nhân được lấy ra sau phẫu thuật (Ảnh: BVCC)

Ngay sau khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành soi cấp cứu lấy được con dao lam găm vào thành sau họng của người bệnh. Khi con dao vừa được lấy ra thì các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi thấy trong dạ dày bệnh nhân vẫn còn vô số dị vật khác, không thể lấy qua đường nội soi thông thường nên đã đề xuất tiến hành phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra hàng loạt dị vật trong dạ dày bệnh nhân gồm: bật lửa còn nguyên ga, sỏi, túi ni lông,… thậm chí còn có nguyên một chiếc bơm kim tiêm.

Sỏi, đá, bật lửa, bơm kim tiêm,... trong dạ dày của người bệnh (Ảnh: BVCC)
Sỏi, đá, bật lửa, bơm kim tiêm,... trong dạ dày của người bệnh (Ảnh: BVCC) 

PGS.TS. Nguyễn Đức Chính - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân – chia sẻ: Qua hình ảnh nội soi, tôi đã hình dung được những “vật dụng” trong dạ dày bệnh nhân nhưng không ngờ dị vật lại nhiều và lớn đến như vậy. Khi mở dạ dày người bệnh, tôi đã tìm thấy những cục dị vật lổn nhổn khác nhau - khi thì cái bật lửa, khi thì là viên đá, hòn sỏi, khi là túi nilon, hạt bang,…hầu hết dị vật tìm thấy đều chuyển sang màu đen do nằm lâu trong dạ dày. Tôi cùng kíp phẫu thuật đã mất hàng giờ đồng hồ để loại bỏ toàn bộ dị vật trong cơ thể bệnh nhân.”

Sau phẫu thuật, do bệnh nhân là người mắc bệnh tâm thần phân liệt nên các bác sĩ đã tư vấn cho gia đình về việc chữa bệnh, quản lý bệnh nhân sau này, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu bệnh nhân nuốt những vật nguy hiểm. 

PGS.TS. Nguyễn Đức Chính cho biết thêm, trường hợp của bệnh nhân này khiến các bác sĩ liên tưởng đến hội chứng “tóc mây “ hay còn được gọi là hội chứng Rapunzel thường gặp ở các trẻ gái có rối loạn tâm lý tự bứt tóc mình và nuốt vào dạ dày.

Hội chứng Rapunzel được bác sĩ Vaughan ghi nhận và báo cáo trên y văn thế giới lần đầu tiên vào năm 1968. Người mắc hội chứng này thường ăn tóc của mình hoặc người khác, thậm chí búp bê, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Gần đây có trường hợp cháu bé 5 tuổi ở Quảng Ninh bứt gần trụi đầu, đau bụng, nôn và khi vào viện, các bác sĩ đã  phẫu thuật lấy ra búi tóc lớn cuộn trong dạ dày.