An toàn bay không “lung lay” sau vụ tin tặc tấn công ngày 29/7

VietTimes -- Ở vụ việc của Vietnam Airlines và hệ thống thông tin sân bay Việt Nam, cuộc tấn công mới chỉ được thực hiện trên hệ thống mạng của hãng hàng không và sân bay, chưa có dấu hiệu tấn công vào hệ thống Quản lý bay. Do đó, sự an toàn của các chuyến bay không bị ảnh hưởng.
Tại thời điểm này, có thể khẳng định việc bảo đảm an toàn cho các chuyến bay thông qua công tác quản lý bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất không bị ảnh hưởng.
Tại thời điểm này, có thể khẳng định việc bảo đảm an toàn cho các chuyến bay thông qua công tác quản lý bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất không bị ảnh hưởng.

Đó là phân tích về mặt kỹ thuật, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav về an toàn bay sau vụ việc hacker tấn công hệ thống thông tin sân bay ngày 29/7 vừa qua. Theo đó, chuyên gia an ninh mạng BKAV cho rằng, tuy hệ thống thông tin của Vietnam Airlines đã bị "chao đảo" sau vụ hacker tấn công mạng vào ngày 29/7 vừa qua nhưng việc bảo đảm an toàn cho các chuyến bay thông qua công tác quản lý bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Từ thông tin BKAV phát đi chiều 3/8, những ngày gần đây, câu hỏi được rất nhiều người đặt ra là liệu hệ thống điều hành bay và sự an toàn của các chuyến bay có bị ảnh hưởng? Thậm chí có không ít người đang nghĩ rằng ngành hàng không chỉ có một hệ thống mạng xuyên suốt.

Song thực tế, hệ thống hàng không gồm 3 thành phần: Vận tải hàng không (chuyên chở khách và hàng hóa - các hãng hàng không), Cảng hàng không - sân bay (đảm bảo hạ tầng khu bay và khu vực làm thủ tục hành khách, hàng hóa) và Quản lý bay (bảo đảm các dịch vụ cho các chuyến bay thực hiện an toàn hiệu quả). Mỗi thành phần lại có một hệ thống mạng độc lập.

Các thành phần của hệ thống hàng không
Các thành phần của hệ thống hàng không

Hệ thống Quản lý bay (Air Traffic Management System - ATM) có nhiệm vụ bảo đảm cho các chuyến bay được thực hiện an toàn. Hệ thống được xây dựng và vận hành tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh, an toàn của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong thực tế, lịch sử ngành hàng không thế giới cũng chưa từng ghi nhận vụ tấn công nào vào hệ thống Quản lý bay được thực hiện thành công. Một số hệ thống hàng không của các nước trên thế giới cũng từng là mục tiêu của tội phạm mạng, tuy nhiên các vụ việc này chủ yếu tấn công vào hệ thống website bên ngoài như vụ tấn công từ chối dịch vụ DDoS sân bay Narita, Nhật Bản (tháng 1/2016) hoặc khai thác lỗ hổng website của sân bay quốc tế Norwich, Mỹ (tháng 10/2015)...

Như vậy, tại thời điểm này, có thể khẳng định việc bảo đảm an toàn cho các chuyến bay thông qua công tác quản lý bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, vụ tấn công vừa qua cũng đặt ra những yêu cầu cần rà soát toàn bộ hệ thống từ đó tìm ra những điểm yếu nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn các cuộc tấn công khác có thể xảy ra trong tương lai.