An ninh Syria thu giữ một số lượng lớn cổ vật vô giá, bị buôn lậu sang Ả rập Xê-út

VietTimes -- Một trong những tài sản mà các thế lực nước ngoài cướp bóc trong cuộc chiến tranh là những cổ vật hàng nghìn năm tuổi của quốc gia có lịch sử văn hóa cổ xưa này. Ngày 13.02.2019, an ninh quân đội Syria bắt giữ một vụ buôn lậu trên vùng khu vực phía nam tỉnh Daraa.
Lực lượng an ninh quân sự Syria ở Daraa. Ảnh minh họa: Masdar News.
Lực lượng an ninh quân sự Syria ở Daraa. Ảnh minh họa: Masdar News.

Theo hãng tin Sputnik, cơ quan an ninh chính quyền Syria bắt giữ một số phần tử buôn lậu, vận chuyển hàng trăm cổ vật quý giá từ Syria đến Ả rập Xê-út qua Jordan.

Trong suốt cuộc chiến tranh, một số lượng khổng lồ cổ vật quý giá, tương tự dầu mỏ đã bị lực lượng Hồi giáo cực đoan ăn cướp trắng trợn, ồ ạt vận chuyển sang các nước láng giềng như Ả rập Xê-út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó bán rẻ cho những tay buôn lậu cổ vật trên toàn thế giới. Tiền thu được bị chuyển thành vũ khí, đạn dược, trang thiết bị chiến tranh, chảy ngược lại về các tổ chức khủng bố như IS, Jabhat Al-Nusra (Hay’at Tahrir Al-Sham, HTS chi nhánh al-Qaeda tại Syria) và các nhóm chiến binh thánh chiến thuộc Quân đội Syria tự do (FSA).

Hầu hết tất cả các công trình cổ xưa với những cổ vật vô giá bị những tay súng tàn bạo của các nhóm nổi dậy phá hủy, bóc gỡ và ăn cướp để bán ra nước ngoài, thiệt hại cho nền văn minh nhân loại thời cổ đại thực sự vô cùng lớn, không thể tính được.

Có thể nói ngày nay, trong những đền đài, dinh thự, pháo đài, nhà thờ và các công trình cổ, một phần lớn cổ vật bị phá hủy không thể phục hồi, số còn lại đã bị bọn buôn lậu mang ra ngoài biên giới. Một đất nước giàu có với vô số cổ vật của nền văn minh cổ xưa đã hoàn toàn kiệt quệ.

Đây là một phần mục đích của việc ủng hộ cuộc chiến tranh khủng bố ở Syria, phá hủy và tiêu diệt nền văn hóa của quốc gia này trước khi chia xẻ nó ra làm nhiều mảnh khác nhau?

Lực lượng an ninh Syria thu giữ những cổ vật quý giá bị buôn lậu sang Ả rập Xê-út. Video: Sputnik.