Ấn Độ xem xét cấm mang laptop trong hành lý xách tay lên máy bay

VietTimes -- Theo báo Ấn Độ Times of India, các thiết bị điện tử cá nhân lớn như laptop có thể sẽ sớm không được các hãng hàng không Ấn Độ cho phép mang theo lên cabin máy bay, bởi vì nỗi lo sợ pin cháy nổ có thể xảy ra, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.
Theo báo Ấn Độ Times of India, các thiết bị điện tử cá nhân lớn như laptop có thể sẽ sớm không được các hãng hàng không Ấn Độ cho phép mang theo lên cabin máy bay. (Ảnh: Times of India)
Theo báo Ấn Độ Times of India, các thiết bị điện tử cá nhân lớn như laptop có thể sẽ sớm không được các hãng hàng không Ấn Độ cho phép mang theo lên cabin máy bay. (Ảnh: Times of India)

Phi hành đoàn trên các máy bay ở Ấn Độ hiện đang được đào tạo để xử lý các tình huống thiết bị điện tử cá nhân cháy, nổ ngay khi có người phát hiện ra khói bốc lên từ hành lý xách tay mà hành khách mang theo. Chỉ mới tuần qua, một vụ cháy điện thoại di động trên một chuyến bay ở Delhi và may mắn phi hành đoàn đã xử lý kịp thời.

Các hãng hàng không quốc tế đã bắt đầu xem xét lệnh cấm mang thiết bị điện tử cá nhân lớn như laptop lên hành lý xách tay. Một quan chức cao cấp của cơ quan quản lý hàng không Ấn Độ cho biết, khi quyết định được một hãng hàng không hàng đầu nào đó đưa ra, Ấn Độ cũng sẽ đi theo. Các thiết bị sạc pin dự phòng, sạc thiết bị di động xách tay và thuốc lá điện tử hiện đã bị cấm trong hành lý xách tay tại Ấn Độ.

Đơn vị kiểm tra hàng hóa nguy hiểm của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế đang nghiên cứu tài liệu về việc “Các thiết bị điện tử lớn mà hành khách và phi hành đoàn mang theo lên máy bay”, để giải quyết các mối lo ngại an toàn. Cơ quan hàng không liên mang Mỹ đã đệ trình những kết quả thử nghiệm trong tài liệu này, trong đó kết luận cháy nổ trong các thiết bị điện tử có thể dẫn đến “tổn thất lớn cho hàng không”.

“Chi nhánh an toàn cháy nổ của FAA đã thực hiện 10 cuộc kiểm tra, sử dụng laptop đã sạc đầy pin trong va li. Một trường hợp nóng lên đã phải thay thế cell lithium-ion trong pin laptop để buộc nó xả nhiệt… Người ta kết luận rằng nếu một thiết bị điện tử lớn được để trong va li cùng với một loại hóa chất nào đó có thể gây phát nổ. Trong một số trường hợp, hệ thống trên máy bay sẽ gặp ảnh hưởng và dẫn đến tổn thất”, theo tài liệu của ICAO, một cơ quan của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, nhiều quốc gia vẫn cho phép hành khách mang thiết bị điện tử như ĐTDĐ, tablet, laptop trong hành lý xách tay lên máy bay.