Ấn Độ dự trữ 5 triệu tấn dầu mỏ đối phó với khủng hoảng

Mạng tin quốc phòng Ấn Độ ngày 9/6 cho biết chính phủ nước này sẽ triển khai một chiến lược dự trữ dầu mỏ để đối phó với tình huống khủng hoảng.
Một cây xăng ở Jammu, Ấn Độ.
Một cây xăng ở Jammu, Ấn Độ.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng này, Ấn Độ sẽ tăng khả năng dữ trữ dầu lên 1,3 triệu tấn tại địa điểm Visakhapatnam thuộc bang Andhra Pradesh.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan thông báo công tác chuẩn bị đang được tiến hành và dầu dự trữ đang được vận chuyến về từ Iraq. 

Cũng theo ông Pradhan, mục tiêu trong giai đoạn đầu của kế hoạch là nâng mức dự trữ dầu chiến lược lên 5 triệu tấn và điều này sẽ đảm bảo cho Ấn Độ có thể hoạt động bình thường trong vòng 13 ngày trong trường hợp xảy ra khủng hoảng dầu mỏ. Khả năng dự trữ sẽ tiếp tục được tăng lên trong các giai đoạn tiếp theo. 

Ông Pradhan cho biết thêm trong quá trình triển khai chiến lược năng lượng, Ấn Độ có kế hoạch tăng công suất của nhà máy lọc dầu Barauni ở bang Bihar và xây dựng nơi đây thành một trung tâm lọc hóa dầu với vốn đầu tư 150.000 crore rupee, bên cạnh việc tăng cường kết nối các đường ống cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng tới khu vực này.

Trong khi đó, theo báo cáo gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Ấn Độ sẽ vươn lên vị trí thứ ba trong số các nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, từ vị trí thứ tư hiện nay, sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Theo Vietnam Plus