Ấn Độ đột ngột hoãn mua tên lửa phòng không S-400 của Nga

VietTimes -- Theo tiết lộ của quan chức Ấn Độ, việc trì hoãn mua tên lửa phòng không S-400 của Nga có liên quan đến việc phân bổ ngân sách quốc phòng của nước này. 
Tên lửa S-400 của quân đội.
Tên lửa S-400 của quân đội.

Báo The Diplomat của Nhật Bản ngày 11/5/2016 dẫn lời một quan chức cấp cao của Ấn Độ cho biết New Delhi đã trì hoãn kế hoạch mua các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga.

Theo tiết lộ của quan chức Ấn Độ, việc trì hoãn mua tên lửa phòng không S-400 của Nga có liên quan đến việc phân bổ ngân sách quốc phòng của nước này. 

Việc trì hoãn có thể kéo dài lộ trình mua tên lửa S-400 từ Nga của Ấn Độ thêm 2 năm nữa. 

Trước đó, quân đội Ấn Độ đã có kế hoạch mua sắm các hệ thống S-400 để trang bị cho ít nhất 5 đơn vị cấp trung đoàn.

"Ưu tiên của chúng tôi trong tương lai là chi 8,9 tỷ USD mua các tiêm kích Rafale, 1,5 tỷ USD mua các hệ thống phòng không vác vai tầm ngắn, 1,5 tỷ USD mua các tên lửa đất đối không tầm gần. Hiện nay, các ưu tiên khác là cần nhưng kinh phí của Ấn Độ chưa thể đủ để mua sắm như kế hoạch cũ" - quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ được Defense News dẫn lời cho hay.

Nếu có được các hệ thống tên lửa S-400 trong tay, nhiều khả năng Ấn Độ sẽ triển khai ít 3 trung đoàn ở hướng Tây để đề phòng Pakistan, 2 trung đoàn ở hướng Đông để phòng thủ khu vực biên giới giáp TQ.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đặt hàng Nga số lượng tên lửa S-400 đủ để trang bị cho khoảng 6 trung đoan như quy mô của Ấn Độ.

Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ nhận được các hệ thống S-400 đầu tiên sau 12 tháng kể từ khi Nga và Trung Quốc chính thức thống nhất được hợp đồng mua bán loại vũ khí chiến lược, đặc biệt này.

Lê Dũng