Ấn Độ cho Việt Nam vay 600 triệu USD đầu tư quốc phòng

VietTimes – Đây là một nội dung tại tuyên bố chung giữa Việt Nam và Ấn Độ trong về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 2 đến ngày 4/3.
Ấn Độ có thể giúp VIệt Nam trong huấn luyện phi công Su30 và bán tên lửa BrahMos. Ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ
Ấn Độ có thể giúp VIệt Nam trong huấn luyện phi công Su30 và bán tên lửa BrahMos. Ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ

Theo đó, liên quan tới tuyên bố về quốc phòng và an ninh, Việt Nam và Ấn Độ nhất trí coi hợp tác quốc phòng - an ninh là trụ cột quan trọng, hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai bên và hài lòng về những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực này.

Phía Ấn Độ khẳng định phối hợp với Việt Nam trong hợp tác quốc phòng, đào tạo nâng cao năng lực quốc phòng cho Việt Nam.

Đồng thời, hai nước nhất trí đẩy nhanh thực hiện gói tín dụng 100 triệu USD đóng tàu tuần tra cao tốc cho Bộ đội Biên phòng Việt Nam, hối thúc sớm ký Hiệp định khung về sử dụng gói tín dụng 500 triệu USD cho công nghiệp quốc phòng của Việt Nam.

Việt Nam và Ấn Độ tái khẳng định quyết tâm và nỗ lực hợp tác trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới.
Hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc tuân thủ tuyệt đối luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), bao gồm việc thực hiện các nghĩa vụ pháp lý quốc tế một cách thiện chí, duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Trên tinh thần đó, hai bên ủng hộ việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hai nước nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng, bao gồm trao đổi đoàn quốc phòng cấp cao, đối thoại thường niên, hợp tác giữa các quân binh chủng, các chuyến thăm của tàu Hải quân và tàu Cảnh sát biển, các dự án nâng cao năng lực, mua sắm trang thiết bị, chuyển giao công nghệ và hợp tác trên các diễn đàn khu vực như ADMM+.

Việt Nam và Ấn Độ cũng nhấn mạnh cam kết đối với không gian mạng mở, tự do, an toàn, ổn định, hòa bình và có thể tiếp cận dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc và nhất trí tăng cường hợp tác và triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã ký giữa hai nước về an ninh mạng.

Hai nước nhất trí thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Hội đồng An ninh quốc gia Ấn Độ, khởi động đối thoại cấp Thứ trưởng nhằm tăng cường hợp tác trong các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, cũng như triển khai các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Ấn Độ nhất trí về sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác hàng hải, bao gồm chống cướp biển, bảo đảm an ninh các tuyến đường biển, trao đổi thông tin hàng hải phi quân sự.

Trên tinh thần đề xuất về thiết lập Đối thoại chiến lược ASEAN - Ấn Độ về Hợp tác hàng hải được nêu tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Ấn Độ tại New Delhi vào tháng 01/2018, hai nước nhất trí thúc đẩy tham khảo song phương về các vấn đề trên biển.

Hai nước nhất trí về tầm quan trọng của tăng cường kết nối Việt Nam - Ấn Độ cũng như ASEAN - Ấn Độ. Phía Ấn Độ đề nghị Việt Nam tận dụng các sáng kiến Ấn Độ dành cho các nước CLMV, bao gồm gói tín dụng 1 tỷ USD cho các dự án kết nối hạ tầng và kết nối số.

Hai nước cũng ghi nhận tiến triển trong kết nối khu vực như cao tốc ba bên Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan; nhất trí xem xét khả năng mở rộng cao tốc ba bên này tới Việt Nam thông qua Lào và Campuchia.

Việt Nam và Ấn Độ bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm ký kết Hiệp định Hợp tác vận tải hàng hải ASEAN - Ấn Độ. Đồng thời mong muốn đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến vận tải trực tiếp giữa các cảng biển Ấn Độ và Việt Nam.

Hai nước hoan nghênh việc công bố đường bay thẳng New Delhi - Thành phố Hồ Chí Minh và thúc giục các hãng hàng không hai nước sớm mở thêm các đường bay trực tiếp giữa các thành phố lớn hai nước.