AMD 'bay cao' nhờ triển vọng kinh doanh tích cực năm 2019

Hãng sản xuất bộ xử lý máy tính lớn thứ nhì thế giới Advanced Micro Devices (AMD) vừa báo cáo lợi nhuận quý 4/2018 như kỳ vọng, đưa ra triển vọng doanh thu tốt cho năm nay.
Chip máy tính AMD-A10-4600M Series APU. ẢNH: BLOOMBERG
Chip máy tính AMD-A10-4600M Series APU. ẢNH: BLOOMBERG

Theo Bloomberg, động thái này giải tỏa lo ngại rằng hãng sản xuất chip cũng kinh doanh yếu kém sau khi nhiều đối thủ công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng.

Lợi nhuận AMD, ngoại trừ một số mặt hàng nhất định, đạt 8 cent trên mỗi cổ phiếu. Năm 2019, doanh thu, doanh số được dự báo tăng khả quan. Lợi nhuận ròng AMD đạt 38 triệu USD trong quý 4/2018 trong khi cùng kỳ năm ngoái, hãng lỗ 19 triệu USD. Doanh thu tăng 6% lên 1,42 tỉ USD.

Mảng kinh doanh máy tính và đồ họa đạt doanh thu 986 triệu USD trong quý, tăng 9% so với trước đó một năm, và chủ yếu đi lên nhờ bộ xử lý máy tính Ryzen và chip trung tâm dữ liệu. Sau báo cáo kết quả kinh doanh khả quan, cổ phiếu AMD có lúc tăng đến 11% lên 21,34 USD trong phiên giao dịch sau ngày 29.1 (giờ Mỹ). Năm ngoái, AMD đã tăng 80%.

Triển vọng thường niên của AMD đến sau nhiều dự báo ít lạc quan hơn mà các hãng như Intel, Nvidia đưa ra những ngày gần đây. Dưới sự lèo lái của CEO Lisa Su, AMD làm mới sản phẩm, nói với nhà đầu tư rằng bộ xử lý của họ hiện cạnh tranh với Intel về điện toán, và Nvidia về đồ họa.

Đầu tuần này, Nvidia hạ dự báo doanh số trong quý kinh doanh hiện thời vì nhu cầu từ Trung Quốc yếu đi trong các mảng chip game và trung tâm dữ liệu. Intel thì viện dẫn lý do chi tiêu cho máy chủ chậm hơn dự báo. Trong mảng bộ xử lý máy chủ, AMD đang nỗ lực cạnh tranh với Intel, doanh nghiệp chiếm 99% thị phần thị trường.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/amd-bay-cao-nho-trien-vong-kinh-doanh-tich-cuc-nam-2019-1048356.html