Amazon với tham vọng khai tử smartphone thông qua các thiết bị chạy Alexa

VietTimes – Amazon đã rất thành công với trợ lý ảo Alexa của mình. Trên nền tảng Alexa, Amazon đang rất tham vọng với kế hoạch chấm dứt sự chi phối của smartphone trong đời sống con người, giống như những gì mà smartphone đã làm đối với PCs một thập kỷ trước đây.
Loa thông minh Echo của Amazon tích hợp trợ lý ảo Alexa để thực hiện mệnh lệnh của người dùng (ảnh: Komando)
Loa thông minh Echo của Amazon tích hợp trợ lý ảo Alexa để thực hiện mệnh lệnh của người dùng (ảnh: Komando)

Amazon đang nghiên cứu hướng đến tương lai mà họ cho rằng smartphone sẽ không cần thiết nữa, theo một báo cáo gần đây đăng tải trên tạp chí Fast Company. Tạp chí này cho rằng tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Mỹ đang nghiên cứu cải tiến các thiết bị Echovới những đòi hỏi cao hơn giống như smartphone. Loa thông minh phải đảm nhiệm được các chức năng như truy cập vào các thông báo và các ứng dụng.

Amazon đã minh họa một bối cảnh tương lai trong đó trợ lý ảo Alexa của họ sẽ là hoàn hảo và có trong các bộ loa thông minh như là Echo Dot cho đến các màn hình cảm ứng, làm cho con người không cần phải kè kè bên chiếc smartphone nữa.

Yếu tố quan trọng nhất trong mô hình này đó là sự thay đổi của Alexa từ chỉ đơn thuần là một trợ lý ảo giọng nói phụ thuộc vào âm thanh sang một trợ lý ảo thông minh có khả năng được sử dụng trên các thiết bị cảm ứng. Tập đoàn này đang nghiên cứu thiết kế các bộ phận trực quan cho Alexa. Tuy nhiên, thay vì các ứng dụng, các thiết bị trực quan của tập đoàn này sẽ cung cấp cho người dùng một loạt các hoạt động tiềm năng, có thể được thực hiện bằng cách sử dụng các nguồn vào trực quan (hình ảnh) và giọng nói.

Ví dụ, trong một ngôi nhà thông minh chạy Alexa, việc nói “chúc ngủ ngon” hoặc chạm vào màn hình sẽ làm tắt bóng đèn, khóa cửa và cài báo động.

Bối cảnh dự kiến này có khả năng làm cho người dùng không còn chú ý vào các smartphone nữa và ngừng sử dụng luôn, cũng giống như smartphone đã ảnh hưởng như thế nào đến PC một thập kỷ trước đây.

Tầm nhìn của tập đoàn này rất đáng chú ý đặc biệt là khi chính Amazon đã thất bại trong việc sản xuất smartphone – dòng điện thoại Fire của họ đã từng là một sản phẩm thất bại.

Amazon nhấn mạnh rằng sự thay đổi từ smartphone sang các thiết bị trên nền tảng Alexa là rất tốt. Việc truy cập vào các smartphone và internet tạo ra rất nhiều sự sao nhãng, gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng như là tạo ra giới hạn tập trung ngắn. Vì thế, trong mô hình mới này, người dùng được cho là sẽ có các tương tác nhanh, có mục đích. Việc tương tác với các thiết bị trên nền Alexa sẽ mang tính chất là một hoạt động chung hơn là các tương tác riêng lẻ như khi sử dụng một chiếc smartphone.

“Chúng tôi đã nỗ lực để làm cho con người xa dần các thiết bị điện tử cá nhân và tạo ra nhiều khoảng khắc gia đình ấm cúng và có tính cộng đồng hơn. Vì vậy, bạn sẽ không chỉ chăm chăm vào chiếc điện thoại cá nhân mà thực sự bạn đang tương tác với các thành viên trong gia đình mình”, Daniel nói.

Một thiết bị được kết nối trên nền Alexa cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho các nhà phát triển bởi nó sẽ không bị quá tắc nghẽn như Google Play Store hay App Store.

Các nhà phát triển sẽ có khả năng tạo ra nhiều trải nghiệm mới và các lựa chọn tìm kiếm ứng dụng mới trên Alexa.

Không giống như trên các smartphone, nơi con người sử dụng cùng các ứng dụng mỗi ngày và cũng khá khó để họ tải được các ứng dụng mới, việc tìm kiếm ứng dụng có thể được phát triển trong một thiết bị trên nền tảng Alexa. Điều này có thể mang lại nhiều không gian cho người dùng được khám phá các ứng dụng mới hơn là các kho ứng dụng truyền thống.

Mặc dù tầm nhìn của Amazon rất tham vọng, nhưng cũng rất khó để thực hiện, bởi các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải bắt đầu từ con số không để tạo ra nhiều trải nghiệm mới với đầu vào giọng nói và hình ảnh. Họ cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức như là giải quyết vô số các thông báo trên thiết bị của mình. Một khó khăn lớn nữa là để Alexa làm quen với hàng ngàn các tình huống hoạt động có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nếu Amazon thành công trong việc xây dựng một hệ thống như vậy, thì đúng là họ đã vượt trước các đối thủ một khoảng cách rất lớn. Khả năng ở đây là nếu thành công, thì họ vẫn không thể hoàn toàn loại bỏ các smartphone giống như smartphone cũng đã không thể loại bỏ được PC trước đây. Nhưng, rất có thể cuối cùng hệ thống này sẽ làm cho con người tránh xa được sự cám dỗ của các smartphone trong một thời kỳ mà ở đó các thiết bị trên nền Alexa không chỉ là một nơi giải đáp tất cả các nhu cầu mà còn tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra một trải nghiệm đầy đủ cho khách hàng.