Amazon dùng máy đóng gói thay công nhân

VietTimes -- Amazon đang triển khai các máy móc mới nhằm tự động hóa trong mảng đóng gói đơn hàng.
Ảnh: The Star Online
Ảnh: The Star Online

Công nghệ mới này đã được Amazon triển khai ở một số kho hàng trong những năm gần đây. Hàng hóa chuyển xuống băng chuyền sẽ được bọc lại sau đó đặt trong các hộp đã được thiết kế riêng cho từng mặt hàng. Tất cả các công đoạn này đều được máy móc thực hiện, theo Reutes đưa tin.


Amazon đang xem xét việc đặt máy móc tự động đóng gói tại hàng chục kho khác, thay thế ít nhất 24 công nhân làm việc ở mỗi kho. Các kho này hiện sử dụng hơn 2000 nhân công. Quy mô ứng dụng máy móc có thể khiến 1.300 công nhân tại 55 trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon biến mất. Amazon dự kiến thu hồi lại chi phí triển khai máy móc trong chưa đầy hai năm. Mỗi máy có giá tầm 1 triệu USD cộng chi phí vận hành.

Kế hoạch này cho thấy Amazon đang nỗ lực giảm số công nhân và tăng lợi nhuận bằng cách tự động hóa trong các kho hàng. Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ đóng gói tự động này có thể sẽ còn mất nhiều thời gian.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên của Amazon cho biết Amazon đang thử công nghệ mới này nhằm tăng độ an toàn và thời gian giao hàng và hiệu quả của toàn mạng lưới. “Chúng tôi hi vọng lợi nhuận của việc triển khai công nghệ đóng gói mới này sẽ được tái đầu tư vào các dịch vụ khác nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn”, người phát ngôn nói thêm.


Loại máy mới mà Amazon sử dụng là CartonWrap có nguồn gốc từ công ty CMC Srl của Ý. Nó có khả năng gói hàng nhanh hơn con người, đóng được từ 600 đến 700 hộp mỗi giờ, nhanh gấp 4-5 lần so với tốc độ của con người. CartonWrap chỉ yêu cầu một người tải đơn hàng của khách, một người đưa thêm hộp carton đến và một kỹ thuật viên để sửa chữa lúc cần.

Trước đó, Amazon cũng đã thử nghiệm chương trình robot giao hàng có tên là Prime ở một số khu phố của Mỹ.

Amazon không phải hãng duy nhất thử nghiệm công nghệ đóng gói của công ty Ý CMC. JD.com và Shutterfly cũng sử dụng máy của hãng này. Walmart cách đây 3-5 năm cũng thử máy tại một số cơ sở ở Mỹ.

Ảnh: Livemint
Ảnh: Livemint

Các công ty đang nỗ lực dùng  trí tuệ nhân tạo để cải thiện độ chính xác của máy móc. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì để đảm bảo rằng bàn tay robot không khiến cho hàng hóa bị trượt hoặc vỡ, hoặc đóng nhầm sản phẩm.


Amazon đã thử nghiệm công nghệ của nhiều nhà cung cấp khác nhau trong đó có robot của Soft Robotics, một công ty khởi nghiệp ở Boston. Con robot này lấy cảm hứng từ các xúc tu bạch tuộc để vận chuyển và đóng gói hàng hóa linh hoạt hơn. Hiện Soft Robotics vẫn chưa tiết lộ chi tiết công việc của họ với Amazon. Tuy vậy, họ cho biết đã cung cấp nhiều loại máy móc đa dạng cho các nhà bán lẻ lớn trên thế giới.

Theo Reutes