Al-Qaeda chuyển vũ khí hóa học về Idlib, Liên Hợp Quốc thanh sát chính quyền Syria

VietTimes -- Hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin địa phương cho biết, nhóm Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria) đã bí mật chuyển nhiều container vũ khí hóa học từ thị trấn Maarrat Misrin trên miền bắc Idlib đến thành phố Jisr al-Shughur thuộc vùng nông thôn tây bắc của tỉnh.
Vũ khí hóa học, bị quân đội Syria phát hiện trong những vùng được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của các nhóm nổi dậy. Ảnh minh họa: South Front.
Vũ khí hóa học, bị quân đội Syria phát hiện trong những vùng được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của các nhóm nổi dậy. Ảnh minh họa: South Front.

Nguồn tin cho biết, các thùng container đóng kín chứa độc chất hóa học chlorine và chất độc thần kinh sarin được chuyển đến Jisr al-Shughur trong một chiếc xe tải cấp đông. Xe hàng đặc biệt này được hộ tống bởi các thành viên nhóm Mũ bảo hiểm trắng và những tay súng khủng bố của Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) theo tư tưởng al-Qaeda.

Đầu tháng này, Trung tâm hòa giải các bên xung đột ở Syria của Nga cho biết: một nhóm khủng bố IS đánh cướp 2 thùng chlorine từ khu dân cư do HTS kiểm soát trên vùng nông thôn phía bắc Hama. Hai ngày sau, đại diện thường trực Nga trong Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cảnh báo, các tay súng Hồi giáo cực đoan đang âm mưu sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib nhằm đổ tội cho chính quyền Damascus.

Nga nhiều lần cáo buộc các nước phương Tây cung cấp cho HTS những hóa chất nguy hiểm nhằm tổ chức một cuộc tấn công khiêu khích hóa học, tạo cớ cho cuộc không kích quy mô lớn của Mỹ và liên minh NATO đánh vào chính phủ Damascus và quân đội Syria. Kế hoạch này bị HTS hoãn lại sau thỏa thuận khu phi quân sự và ngừng bắn do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ ở Idlib. Nhưng một số lượng lớn chất độc hóa học còn nằm trong tay của các nhóm khủng bố và không thể thu hồi.

Sputnik, dẫn tuyên bố của thứ trưởng bộ Ngoại giao Syria cho biết, chính phủ Syria đã phê chuẩn một cuộc thanh kiểm tra của các chuyên gia Liên Hợp Quốc và thành viên Tổ chức cấm vũ khí hóa học đến hai trung tâm nghiên cứu khoa học của quốc gia này.

“Chúng tôi phê duyệt tất cả các lượt thanh kiểm tra của tổ chức OPCW theo yêu cầu, bao gồm cả lần này. Đây là một cuộc kiểm tra chính thức nhắm tới những địa bàn cụ thể. Chính quyền Syria không cản trở hoạt động của OPCW và các thành viên cơ quan này sẽ được thực hiện công tác kiểm tra trên đất nước - Đó là cam kết của chính quyền Syria đối với nghĩa vụ quốc tế”, Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Mekdad nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria, cựu quan chức ngoại giao cao cấp của quốc gia này tại Liên Hợp Quốc, lãnh đạo Ủy ban nhà nước về an ninh đối ngoại khẳng định rằng Syria tuân thủ nghị quyết của LHQ về cấm vũ khí sát thương hàng loạt sau khi phá hủy tất cả vũ khí hóa học trong một quy trình được thanh tra chặt chẽ và xác minh của Tổ chức cấm vũ khí hóa học Quốc tế năm 2013.

Đầu tháng này, Tổ chức cấm vũ khí Hóa học quốc tế Liên Hợp Quốc thông báo chọn hai trung tâm nghiên cứu khoa học ở Barza và Jamraya, phía bắc Damascus tiến hành thanh kiểm tra theo cơ chế hợp tác UN-OPCW.

Bộ Ngoại giao Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra việc Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, trong vụ không kích gần đây vào thị trấn Hajin phía đông nam Syria, đã sử dụng vũ khí hóa học phốt pho trắng bị quốc tế cấm.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiếp tục tiến hành các chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria, được cho là để chống các nhóm khủng bố IS với sự tham gia của Lực lượng Dân chủ Syria SDF (có thành phần chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd). Chiến dịch quân sự này không được Liên Hiệp Quốc ủy quyền cũng như chính phủ Syria cho phép.

Không quân Mỹ sử dụng vũ khí phốt pho trắng trên chiến trường Syria. Video: Press TV.