Alibaba đưa người sang Lazada, quyết tâm “thôn tính” thị trường TMĐT Đông Nam Á

VietTimes -- Sức ảnh hưởng của Alibaba đối với Lazada ngày càng lớn. Mấy tháng gần đây, hai chuyên gia cao cấp của Alibaba đã gia nhập Lazada để lãnh đạo nhóm công nghệ của Lazada. Alibaba đang muốn thống trị thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.
Sức ảnh hưởng của Alibaba đối với Lazada ngày càng lớn. (Ảnh: Tech in Asia)
Sức ảnh hưởng của Alibaba đối với Lazada ngày càng lớn. (Ảnh: Tech in Asia)

Theo trang Tech in Asia, Lazada cũng đang đóng cửa các trung tâm kỹ thuật ở Bangkok và Moscow và chuyển một số ít nhân sự sang các trung tâm công nghệ còn lại của họ ở Singapore, Thành phố Hồ Chí Minh và Thâm Quyến. Tại các trung tâm này, Lazada vẫn đang tuyển dụng nhiều vị trí.

Chun Li, Giám đốc công nghệ (CTO) của bộ phận B2B của Alibaba, đã gia nhập Lazada với vai trò đồng Chủ tịch mảng công nghệ vào nửa cuối năm ngoái. Ông chịu trách nhiệm về công nghệ, sản phẩm và dữ liệu.

Báo cáo cho Chun Li là Raymond Yang, Giám đốc sản phẩm của Lazada. Yang đã gắn bó với Alibaba trong tám năm, tập trung vào mảng C2C trên Taobao.

Lazada đã tạo cơ hội cho tất cả nhân viên tại Moscow - khoảng 200 người - di dời đến các địa điểm khác. Nhưng rất ít nhân viên chấp nhận cơ hội di dời, phần lớn quyết định rời khỏi công ty. Một số nhân viên cảm thấy nguồn thu nhập khi di dời địa điểm làm việc quá thấp, trong khi một số khác lại muốn ở lại Moscow vì lý do gia đình. Chi nhánh tại Nga của Lazada đã được thông báo về việc ngừng hoạt động vào tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, các nhân viên tại Bangkok cũng được trao cơ hội tương tự. "Tất cả các thành viên trong nhóm các địa điểm bị ảnh hưởng đã được chuyển đến các trung tâm công nghệ khác", phát ngôn viên của Lazada nói.

Phát ngôn viên của Lazada cho biết thêm, các nhóm công nghệ, sản phẩm và kinh doanh của Alibaba giờ đây "bao gồm các đồng nghiệp từ Lazada, với sự bổ sung từ Alibaba và liên tục có những người mới tuyển dụng". Ông đã không nói chính xác có bao nhiêu nhân viên Alibaba đã gia nhập công ty.

Trung tâm công nghệ mới của Lazada ở Thẩm Quyến có sự hợp tác chặt chẽ hơn với Alibaba. Trung tâm này nằm ngay trong sân sau của Alibaba ở thành phố nơi có trung tâm văn phòng mới nhất của hãng thương mại điện tử khổng lồ.

Alibaba sẽ chinh phục Đông Nam Á?

Cuộc cải tổ kỹ thuật này có thể mang lại cho Alibaba một lợi thế trong khu vực Đông Nam Á, kết hợp quy mô và chiều rộng của Alibaba với kiến thức địa phương của Lazada. Hội nhập sâu hơn giữa hai đơn vị có thể mang đến cho họ quy mô kinh tế chưa từng có và giúp giảm chi phí.

Thực ra, các đối thủ của Lazada đang có những động thái tích cực. JD và Amazon đang trực tiếp đầu tư vào Indonesia và Singapore. Tuy nhiên, cả hai vẫn chưa thoải mái với sự hiện diện tại khu vực, nơi mà Lazada và cổ đông lớn Alibaba đang có.

Lazada là một trong năm ứng dụng mua sắm hàng đầu của Android trên các thị trường chính ở khu vực Đông Nam Á. Mặc dù Shopee dường như phổ biến ở mọi nơi, nhưng chỉ bắt đầu kiếm tiền, chỉ đạt doanh thu 9,3 triệu USD dù chi tiêu khoảng 132 triệu USD để tiếp thị trong quý cuối cùng của năm 2017.

Hơn nữa, Shopee còn phải chịu sự giám sát của các nhà đầu tư công. Giá cổ phiếu của Sea, công ty mẹ của Shopee, và có Tencent làm cổ đông, giảm hơn 10% sau khi kết quả tài chính mới nhất được công bố. Lazada không cần tiết lộ số tài chính cụ thể.

Tuy nhiên, cuộc đua vẫn còn dài, vì Alibaba và Lazada sẽ cần phải kết hợp văn hóa Trung Quốc và Đông Nam Á, nhà phân tích thị trường Zhao Jialei của hãng Momentum Works nói.

"Giám đốc quản lý sản phẩm Trung Quốc và các kỹ sư có xu hướng tập trung nhiều hơn vào tốc độ. Một số người trong số họ thực sự có thể làm việc 16 giờ một ngày, bảy ngày một tuần. Nhưng họ không nhất thiết quan tâm đến các phương pháp mới nhất hoặc tư duy dài hạn. Rất nhiều nỗ lực, về sau này, thường chỉ được sử dụng để khắc phục các vấn đề nhẽ ra có thể tránh được trước đây”, Zhao Jialei viết trong một blog.