Alibaba đang thách thức Google và Amazon trong cuộc chiến AI

Cuộc cạnh tranh thực sự không phải là tìm kiếm. Đó là trí tuệ nhân tạo. Đó là dữ liệu. Và Alibaba với thế mạnh là một nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, đang có lượng dữ liệu khổng lồ.

Mọi thứ đều đảo ngược. Google đang giống với Amazon.com. Trong khi đó, nhà bán lẻ trực tuyến - là người mua quảng cáo lớn nhất của Google - đang sử dụng mô hình quảng cáo.

Hàng năm, các nhà đầu tư luôn háo hức chờ đợi bản trình bày về Xu hướng Internet của Mary Meeker. Mary Meeker là đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm ở Silicon Valley, Kleiner Perkins. Nhiều người nói bà là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.

Bà đã làm việc này từ ít nhất là đầu những năm 1990. Vì vậy, khi bà đưa ra tuyên bố đáng ngạc nhiên về Google và Amazon, các nhà đầu tư nhíu mày. Nhưng họ lắng nghe.

Jeff Bezos, người sáng lập Amazon.com, là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Google. Năm 1998, ông đã đầu tư 250.000 USD, mua 3,3 triệu cổ phiếu - hiện trị giá của nó là 3,6 tỷ USD.

Ngay cả khi đó, Bezos hiểu vai trò quan trọng của tìm kiếm (search) trong thương mại điện tử.

Ngày nay, Amazon.com là nơi hầu hết các tìm kiếm sản phẩm được bắt đầu. Theo Meeker, 49% người mua sắm trực tuyến chọn tìm kiếm trực tuyến trong nền tảng thương mại điện tử. Chỉ 36% chọn công cụ tìm kiếm.

Mặc dù điều này có vẻ như là một vấn đề lớn, nhưng không phải vậy. Hầu hết các công cụ tìm kiếm trên internet vẫn còn giá trị về giải trí dành cho người lớn, bản dịch, thời tiết, bản đồ, tin tức và YouTube. Google có tất cả các chủ đề.

Và hãy trung thực, Google đã chiến thắng trên mặt trận tìm kiếm từ lâu. Nhưng cuộc cạnh tranh thực sự không phải là tìm kiếm. Đó là trí tuệ nhân tạo. Đó là dữ liệu.

Bezos và Larry Page đã bắt đầu cuộc đua AI từ lâu. Các sản phẩm hướng đến khách hàng của họ là về việc cung cấp các thuật toán đói dữ liệu.

Bezos và Page biết AI là một thị trường trị giá hàng tỷ tỷ USD. AI đến với thương mại như một nền tảng. AI đến với quần chúng dưới hình thức trợ lý kỹ thuật số. Loa thông minh như Alexa và Google Home là một ví dụ hoàn hảo…

Các doanh nghiệp là các nhà lãnh đạo hệ sinh thái. Chúng tồn tại để thu hút các nhà phát triển và hàng triệu người thử nghiệm. Với mỗi đầu vào, các thuật toán cải thiện. Đó là giá trị đáng kể để nền tảng hoạt động ổn định.

Chỉ một số ít các công ty có quy mô mạng, tài năng kỹ thuật và đặc tính của công ty để đáp ứng thách thức đó…. Amazon.com và Google là những ứng viên hợp lý. Nhưng các nhà đầu tư không nên bỏ qua Samsung, Facebook và Alibaba.

Trong đó, Alibaba đặc biệt hấp dẫn.

Jack Ma, giám đốc điều hành, đang xây dựng một doanh nghiệp theo hình ảnh Amazon.com. Công ty có nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc thống trị. Alibaba cũng có quyền truy cập không bị hạn chế vào thị trường dữ liệu số phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Trong tháng 12/2017, 1,412 tỷ người dân Trung Quốc có 663 triệu điện thoại thông minh. Con số đó cao gấp hai lần so với toàn bộ dân số Mỹ. Không chỉ tất cả những thiết bị đều được theo dõi, mà người dân Trung Quốc cũng sẵn sàng cung cấp dữ liệu cá nhân.

Hiện tại, Alibaba sở hữu số lượng dữ liệu tương đương với Amazon.com, YouTube, Yelp, Open Table và PayPal của Trung Quốc. Và Alibaba đang sử dụng nguồn thông tin số liên tục từ tất cả các nguồn này để xây dựng tham vọng AI của nó.

Không có gì ngạc nhiên khi Amazon.com muốn bán nhiều quảng cáo hơn. Điều này sẽ làm giảm chi phí. Cũng không có gì ngạc nhiên khi Google muốn hợp tác với các đối tác nhiều hơn để làm được nhiều hơn nữa trong thương mại điện tử. Sức mạnh của Amazon.com đã khiến nhiều nhà bán vật lý bị phá sản.

Điểm mấu chốt của mọi thứ luôn là về dữ liệu. Người chiến thắng là người có nhiều dữ liệu nhất.

Theo ICT News