Airbus thử nghiệm 'taxi bay' không người lái vào năm sau

Nhà chế tạo máy bay khổng lồ châu Âu Airbus đang thiết kế loại taxi bay không người lái mà bạn có thể gọi đến đón thông qua một ứng dụng trên smartphone.
Mẫu vẽ của nghệ sĩ về loại phương tiện tên CityAirbus.
Mẫu vẽ của nghệ sĩ về loại phương tiện tên CityAirbus.

Theo CNBC, tạp chí trực tuyến của Airbus vừa có bài viết cho hay mẫu “xe bay” đầu tiên có thể được xây dựng và thử nghiệm sớm nhất vào cuối năm 2017. Đây là một phần trong dự án có tên "Vahana".

“Sẽ cần nhiều công nghệ để đạt đến đó, chẳng hạn như pin, động cơ và hệ thống điện tử. Trong 10 năm, chúng tôi có thể có loại sản phẩm thực hiện cuộc cách mạng di chuyển trong đô thị cho hàng triệu người”, giám đốc dự án Rodin Lyasoff của Airbus cho biết. Airbus cho rằng nhu cầu toàn cầu với loại “xe bay” sẽ vào khoảng hàng triệu chiếc và đây là yếu tố giúp giảm chi phí phát triển.

Quang cảnh thành phố sẽ sớm xuất hiện trong tương lai?
Quang cảnh thành phố sẽ sớm xuất hiện trong tương lai?

Lyasoff cho hay một thách thức lớn được đặt ra là bảo đảm công nghệ đáng tin cậy, nhằm chắc chắn rằng những chiếc “taxi tự lái” có thể cảm nhận và tránh được các vật thể khác. Có vẻ như dự án tương lai trên đang nhận được sự ủng hộ từ sếp đứng đầu Airbus.

“Tôi chẳng là người hâm mộ lớn của phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars), nhưng không điên rồ đâu nếu tưởng tượng rằng một ngày nào đó, các thành phố lớn của chúng ta có ô tô bay bay trên trời. Trong một tương lai không xa, chúng ta sẽ dùng điện thoại thông minh để gọi chiếc taxi bay không phi công, hoàn toàn tự động đáp bên ngoài cửa nhà mình”, CEO Airbus Tom Enders chia sẻ.
Cùng lúc, Airbus thông báo rằng họ đang phát triển máy bay trực thăng kiểu máy bay không người lái, có thể chở nhiều hành khách bay xung quanh thành phố. CityAirbus đang được phát triển trong hai năm qua bởi các kỹ sư Pháp và Đức. Ban đầu, nó được dự kiến có một phi công nhưng sẽ chuyển sang tự động hoàn toàn khi công nghệ được phát triển thêm.

Theo Thanh Niên