AIIB lần đầu tổ chức Hội nghị thường niên, Trung Quốc góp trước 50 triệu USD lập Quỹ Đặc biệt

VietTimes - Sau 6 tháng chính thức đi vào hoạt động, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) đã tổ chức Hội nghị thường niên lần đầu tiên trong các ngày từ 25-26/6/2016 tại Bắc Kinh – Trung Quốc, cũng là nơi đặt trụ sở của Ngân hàng.
Đoàn Việt Nam gồm đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Kế hoach và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu.
Đoàn Việt Nam gồm đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Kế hoach và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu.

Sự kiện đã thu hút sự tham dự của khoảng 800 đại biểu đến từ 57 nước hội viên chính thức trong và ngoài khu vực tính đến thời điểm hiện tại, các nước hội viên tiềm năng, các tổ chức/định chế tài chính đa phương, các tổ chức dân sự xã hội, giới học giả, phóng viên báo chí.

Tại Hội nghị, Hội đồng Thống đốc AIIB đã thông qua các Nghị quyết quan trọng về việc bầu Ban Giám đốc điều hành đại diện cho các cổ đông, việc tuyển chọn một số chức danh cấp cao của Ngân hàng, việc thành lập Quỹ Đặc biệt để hỗ trợ các nước đang phát triển chuẩn bị dự án trước khi tiếp cận vốn vay AIIB và việc Chính phủ Trung Quốc thực hiện cam kết đóng góp ban đầu 50 triệu USD, tạo điều kiện để Quỹ đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Ban Giám đốc AIIB cũng đã thông qua quyết định tài trợ 4 dự án đầu tiên về năng lượng, giao thông và nâng cấp đô thị tại Bangladesh, Indonesia, Pakistan và Tajikistan với tổng trị giá 509 triệu USD, trong đó có các dư án đồng tài trợ với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Với chính sách “mở cửa thân thiện” của AIIB và việc ngày càng có nhiều nước bày tỏ mong muốn gia nhập ngân hàng, AIIB đang gấp rút xây dựng quy trình thủ tục kết nạp các thành viên mới và ấn định thời hạn 30/9/2016 để các nước hoàn tất nộp hồ sơ và dự kiến AIIB sẽ có thêm các thành viên mới vào đầu năm 2017.

Đoàn Việt Nam gồm đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Kế hoach và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đã tham dự các phiên họp của Hội nghị.

Đồng thời Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng đã có những buổi làm việc song phương với Giám đốc Nhóm nước mà Việt Nam tham gia, Ông Chris Legg và Phó Chủ tịch AIIB, Ông Danny Alexander.

Tại đây, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh Việt Nam đã và đang có những đóng góp thiết thực và sẽ là một đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong tiến trình hoàn thiện cơ chế chính sách, tổ chức và hoạt động của AIIB.

Việt Nam kỳ vọng AIIB sẽ hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế và là nguồn vốn bổ trợ quan trọng bên cạnh các nguồn tài trợ quốc tế hiện có để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng tại các quốc gia đang phát triển trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Hội nghị thường niên AIIB lần thứ hai dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 16-18/6/2017 tại Jeju, Hàn Quốc.

Bên lề Hội nghị cũng đã diễn ra 2 hội thảo quốc tế gắn liền với mục tiêu hoạt động của AIIB với chủ đề: “Cơ sở hạ tầng với tăng trưởng kinh tế toàn cầu” và “Cơ sở hạ tầng xanh và vai trò của các ngân hàng phát triển đa phương”.

B.Q.T