Ai xuất sắc nhất ĐT Việt Nam trên sân Thammasat?

VietTimes -- Không phải ngẫu nhiên, tiền vệ trung tâm Tuấn Anh đã được giới chuyên môn Việt Nam đánh giá là cầu thủ chơi xuất sắc nhất tại lượt trận đầu tiên bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á trên SVĐ Thammasat.
Tuấn Anh trình diễn "vũ điệu Cao nguyên" trên đất Thái. Ảnh VNN.
Tuấn Anh trình diễn "vũ điệu Cao nguyên" trên đất Thái. Ảnh VNN.

Về danh hiệu chính thức, số 7 Supachok Sarachat đã được BTC chọn cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu trên SVĐ Thammasat. Nên nhớ đây là lần thứ 2 cầu thủ 21 tuổi này khoác áo ĐT Thái Lan và thi đấu trái sở trường, anh ta đá tiền đạo chứ không phải là vị trí tiền vệ tổ chức quen thuộc trong màu áo nhà vô địch Thái Buriram United.

Trong khi đó khi Tuấn Anh được gọi vào ĐTQG, không ít người đã tỏ ý lo lắng bởi tiền vệ này có lối chơi bóng khá nghệ sĩ, hào hoa kiểu "tấn công, không phòng ngự" rất dễ bị các cầu thủ Thái Lan khai thác vào điểm yếu này.

Sự trở lại ấn tượng

Phía ĐT Việt Nam, trong lần trở lại khoác chiếc áo đỏ Tuấn Anh vẫn có những pha bóng mang dấp dáng nghệ sĩ nhưng khi cần tiền vệ trung tâm đang khoác áo HAGL đã bổ sung chất thép trong thi đấu. “Nhô” đã có những pha xoạc bóng, thậm chí không ngần ngại phạm lỗi kỹ thuật khi các cầu thủ Thái Lan tấn công.

Tuấn Anh là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất bên phía tuyển Việt Nam với 53 lần, là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất với 37 lần với tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 83,8%. Hai cầu thủ có số lần chạm bóng xếp sau là Ngọc Hải 46 lần, Hồng Duy 45 lần. Cầu thủ gốc Nghệ Trọng Hoàng thi đấu có 65 phút nhưng cũng có 42 lần chạm bóng, nhiều hơn Quang Hải 1 lần (thi đấu đủ 90 phút).

Khả năng phòng ngự của Tuấn Anh đã được cải thiện đáng kể. Ảnh HAGLFC.

Khả năng phòng ngự của Tuấn Anh đã được cải thiện đáng kể. Ảnh HAGLFC.

Trong thế trận phòng ngự, đội hình lùi sâu thì chỉ có 13 lần các cầu thủ Việt Nam xâm nhập vòng 16,5m của ĐT Thái Lan, nhiều nhất là Văn Toàn 5 lần, Tuấn Anh cũng 1 lần tham gia.

Việc các cầu thủ lò HAGL đều có tỷ lệ chuyền bóng thành công cao, ổn định đã lý giải vì sao ông Park lại ưa dùng “những đứa con của Phố Núi”. Ngoài Tuấn Anh có tỷ lệ chuyền bóng thành công 83,8% thì tỷ lệ của Văn Thanh 83,3%, Công Phượng 81,3%, Văn Toàn 80%, thấp nhất Hồng Duy 66,7%, trong khi đó Hùng Dũng cũng chỉ 76%, còn Quang Hải 58,3%, Trọng Hoàng sau chấn thương vẫn đảm bảo tỷ lệ 73,9%.

Trong các “cuộc chiến” các cầu thủ Thái Lan chủ trương đá rát, không cho đối phương không gian, thời gian để chỉnh bóng thì những phẩm chất kỹ thuật của các cầu thủ lò HAGL luôn được phát huy. Từ khâu đỡ bóng, giữ bóng, che bóng và chuyền bóng thì Tuấn Anh và các đồng đội đều thao tác thành thạo, nhanh gọn.

Với phương châm “chấp sân, không chấp bóng” khả năng chủ động gây áp lực tranh cướp bóng lên đối phương đã được cải thiện đáng kể. Trong 90 phút, các cầu thủ chúng ta đã 204 lần chủ động áp sát, hạn chế đối thủ cân chỉnh bóng, Tuấn Anh lại đứng đầu với 33 lần tham gia, Hùng Dũng, Duy Mạnh 19 lần, Trọng Hoàng, Quang Hải 18 lần.

Cải thiện khả năng phòng ngự

Việc cả Văn Toàn, Tiến Linh, Quang Hải đều tham gia tránh cướp bóng, chứng tỏ ông Park chủ trương hình thành 3 lớp phòng ngự. Quan điểm tấn công đối phương khắp các mặt sân dưới thời ông Park đang được các học trò áp dụng ngày một nhuyễn.

Tuấn Anh đã trở lại ĐTQG đầy ấn tượng. Ảnh HAGLFC.

Tuấn Anh đã trở lại ĐTQG đầy ấn tượng. Ảnh HAGLFC.

Khá nhiều người ngạc nhiên khi không phải Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải những cầu thủ lò SLNA có những pha tắc bóng thương hiệu mà “anh Nhô” của HAGL mới có số lần tắc bóng nhiều nhất phía đội tuyển. Tuấn Anh đã có 7 pha tắc bóng (thành công 100%), cao hơn Công Phượng, Trọng Hoàng 4 pha (thành công 75%), Ngọc Hải 3 pha (thành công 100%). Trong 2 năm xa đội tuyển kỹ năng phòng ngự của tiền vệ này đã được hoàn thiện đáng ngạc nhiên.

Nếu như Anh Đức, Tiến Linh, Duy Mạnh, Ngọc Hải bấy lâu nay được xem là những người có khả năng không chiến tốt nhờ thể hình và khả năng chọn vị trí tốt thì từ nay ông Park có thêm tiền vệ người Thái Bình. Tuấn Anh đã có 6 pha tham gia không chiến trong trận đấu với Thái Lan, nhiều hơn Tiến Linh, Duy Mạnh, Ngọc Hải (5 lần).

Thêm phương án ở hàng tiền vệ

Để có trận hòa 0-0 trên sân Thammasat là sự nỗ lực của cả tập thể nhưng Tuấn Anh và Quế Ngọc Hải là những cầu thủ thi đấu ấn tượng nhất. Bộ đôi này đã khóa chặt, khiến cho ngôi sao sáng nhất bên phía Thái Lan là Chanathip gần như tắt điện và trở lên vô hại trước khung thành của Đặng Văn Lâm.

Điều đang biểu dương bởi Tuấn Anh mới trở lại đội tuyển quốc gia sau thời gian dài nghỉ thi đấu bởi chấn thương. Dường như cả Tuấn Anh lẫn Quế Ngọc Hải sẽ là những trụ cột tiếp tục được HLV Park Hang-Seo sử dụng ở trận tiếp đón Á quân AFF Cup 2018. Malaysia hiện đang dẫn đầu bảng G sau chiến thắng 3-2 đầy ấn tượng trước chủ nhà Indonesia.

Việc cải thiện được khả năng phòng ngự của Tuấn Anh sẽ giúp ông Park có thêm nhiều sự lựa chọn ở người đá cặp tiền vệ trung tâm. Ông Park không cần bố trí “máy quét” để hỗ trợ cho chàng tiền vệ tài hoa người Thái Bình này.