AI vẫn diệt gọn các game thủ DOTA 2 dù lộ rõ điểm yếu

Dù các game thủ DOTA 2 đã tìm ra điểm yếu của OpenAI Five nhưng trí tuệ nhân tạo này vẫn dễ dàng có được tỷ lệ thắng 99,4% trong 7.257 ván đấu.

Từ ngày 19 - 21/4, công ty OpenAI đã cho game thủ DOTA 2 so tài với trí tuệ nhân tạo AI Five. Sau 3 ngày thi đấu, dù các game thủ đã tìm ra nhiều điểm yếu nhưng OpenAI Five vẫn dễ dàng có được tỷ lệ thắng 99,4% trong 7.257 trận.

Cụ thể, hôm 19/4, trí tuệ nhân tạo này lần đầu bại trận trước đội Alpha Red (Thái Lan) với tỷ số mạng 24-34. Sau đó, các đội từ Đông Nam Á như FiXeRs (Singapore) hay Mythical (Malaysia) tiếp tục đánh bại OpenAI Five. Hơn nữa, đội Ainodehna (CIS) đã giành thắng lợi đến 10 trận thắng liên tiếp.

Open AI Five có tỷ lệ thắng rất cao, lên đến 99,4% khi đấu 7.257 trận. Ảnh: OpenAI.

“Đả bại OpenAI Five là minh chứng tốt nhất cho sự bền bỉ và kỹ năng của con người. Alpha Red đã làm việc cùng nhau và tận dụng từng điểm yếu của đối phương để chiến thắng”, Greg Brockman, đồng sáng lập OpenAI chia sẻ.

Mặc dù tỷ lệ thắng vẫn chưa cao nhưng các game thủ đang dần khai thác được nhược điểm của OpenAI Five và giành chiến thắng. Có thể kể đến như những con bot DOTA 2 của trí tuệ nhân tạo này chống splitpush (chia để đẩy) rất tệ. Hơn nữa, OpenAI Five còn kém trong việc cắm/phá mắt và điểm yếu chí mạng của nó là không biết mua Dust để chống tàng hình.

Dù vậy, để chiến thắng trước AI không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Game thủ phải có tinh thần đồng đội, biết phối hợp chất tướng với nhau hay cần quản lý tài nguyên và nâng cấp vật phẩm để tiêu diệt trụ của đội địch trong khi vẫn bảo vệ chính mình.

Mặt khác, DOTA 2 có hơn 100 vị tướng, nhưng khi đấu với OpenAI Five, số lượng chỉ còn 17. Bởi vì OpenAI từng cố gắng tăng số anh hùng lên 25 nhưng trí tuệ nhân tạo vẫn học chưa đủ nhanh để đạt đến trình độ chuyên nghiệp.

“Chương trình này không có nhiều thông tin hơn con người. Nhưng lại có thể diễn giải mỗi thứ một cách hoàn hảo và tức thời. Đó là kỹ năng mà con người còn thiếu”, Mark Riedl, phó giáo sư về AI và máy tính tại Đại học Điện toán Georgia Tech nói.

Con người còn thiếu kỹ năng "đọc trận đấu" tức thời . Ảnh: Digital Trends.

Qua các trận đấu, cả 2 phía con người và trí tuệ nhân tạo đều sẽ phải nâng cấp bản thân. Các game thủ hoạt động trên Discord và Reddit cùng nhau phân tích, tìm ra chiến lược đối phó với OpenAI Five. Điều đó cung cấp cho họ rất nhiều kinh nghiệm và thông tin hữu ích.

Tuy nhiên, phía OpenAI Five và những người tạo ra nó cũng không ngừng học hỏi. Một khi công nghệ này hoàn tất phân tích các trận đấu đã diễn ra, nó sẽ có thêm nguồn thông tin và kinh nghiệm đáng giá để đối đầu với con người.

Quan sát các đội DOTA 2 quốc tế đấu với OpenAI Five, một số tuyển thủ chuyên nghiệp Việt Nam cho rằng đây chỉ mang tính biểu diễn và luyện tập.

"Theo mình, tỷ lệ thắng của con người trước AI chưa cao là vì kỹ năng họ khá tệ. Cần có mức xếp hạng khoảng 6.000 MMR mới khai thác hết nhược điểm của OpenAI Five", Tưởng Bình, game thủ DOTA 2 chia sẻ.

"Về chuyện DOTA 2 có AI thì mình thấy nó giúp các game thủ sở hữu thêm nhiều ý tưởng để chiến thắng ván đấu hơn. Với lại, việc AI thi đấu với con người chỉ mang tính chất biểu diễn, tập luyện nên mình không thể nói là công bằng hay bất công ở đây", Huỳnh Hữu Nghĩa (Magical), tuyển thủ DOTA chuyên nghiệp thuộc Team 496 nhận xét.

Theo Zing

http://news.zing.vn/ai-van-diet-gon-cac-game-thu-dota-2-du-lo-ro-diem-yeu-post938995.html