AI và AR sẽ đặt dấu chấm hết của smartphone vào năm 2019?

VietTimes – Bạn có tin nếu tôi nói rằng 2018 là thời điểm kết thúc của cơn sốt điện thoại thông minh? Nghe qua có vẻ chẳng mấy hợp lý khi Apple vẫn ra mắt tới 3 mẫu iPhone trong năm nay, nhưng cây bút Amy Webb từ tạp chí Inc. nhận định rằng thế hệ thiết bị thông minh tiếp theo, nhỏ gọn và đa dụng, cho phép điều khiển bằng lệnh thoại sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong năm tới.
Công nghệ AR được dự báo còn gây nghiện hơn cả smartphone. Ảnh minh họa: New York Post
Công nghệ AR được dự báo còn gây nghiện hơn cả smartphone. Ảnh minh họa: New York Post

Năm 2019 sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty công nghệ trên thị trường thiết bị đeo thông minh. Đó là những mẫu tai nghe không dây được trang bị loa ngoài và cảm biến sinh trắc học, nhẫn và vòng đeo tay tích hợp cảm biến chuyển động, kính thực tế tăng cường có thể hiển thị và ghi nhận thông tin. Tất cả công nghệ kể trên sẽ thay đổi cách chúng ta tiếp cận thế giới số.

Thực tế, thiết bị đeo tay thông minh đang ngày càng được tích hợp nhiều linh kiện và phần cứng cao cấp hơn. Những tên tuổi lớn trong giới công nghệ như Facebook, Google, Alibaba, Tencent, Apple… đều hứa hẹn tung ra một loại thiết bị thực tế ảo mới. Họ đã không tiếc tiền đầu tư vào công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) hay thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) của Microsoft. Hiện nay, bạn đã được trải nghiệm công nghệ AR trên thiết bị di động, trong bộ lọc của SnapChat hay trò chơi Pokémon Go. Nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ và AR sẽ trở nên thú vị hơn khi được xây dựng dựa trên dữ liệu cá nhân của chúng ta.

Một trong lĩnh vực tiềm năng nhất của AR là quảng cáo tới từng đối tượng khách hàng. Bằng cách kết hợp thông tin về vị trị, bối cảnh, thời gian, dữ liệu sinh trắc học… Công nghệ AR sẽ cung cấp thông tin tốt nhất có thể cho người dùng, bất kể bạn sử dụng chúng ở đâu. Mặc dù chưa thể hiện thực hóa trong nhiều năm, nhưng nhờ hàng loạt các khoản đầu tư khổng lồ và sức mạnh của thuật toán hiện nay, các công ty hoàn toàn có khả năng đem tới cho người dùng trải nghiệm cá nhân vô cùng độc đáo.

CEO Facebook Mark Zuckerberg giới thiệu về kính thực tế tăng cường mà công ty đang phát triển. Ảnh: Recode
CEO Facebook Mark Zuckerberg giới thiệu về kính thực tế tăng cường mà công ty đang phát triển. Ảnh: Recode

Hãy thử tưởng tượng một thế giới AR rộng mở, bạn sẽ không còn phải tới cửa hàng thời trang và chui vào phòng thử chật chội để tìm kiếm món đồ như ý. Bạn có thể thử quần áo ở bất cứ nơi nào phản chiếu lại hình ảnh, trước tấm gương đặt tại phòng ngủ hay cửa sổ văn phòng.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng đang được kỳ vọng sẽ phát triển cùng sự tiến bộ của công nghệ AR. Trung tâm y tế có thể triển khai ứng dụng AR trong khám bệnh và dùng kính thực tế tăng cường để đào tạo đội ngũ y bác sĩ. Tương tự, các nhà cung cấp đồ nội thất sẽ thấy AR là giải pháp tuyệt vời để người dùng có thể dùng thử sản phẩm.

Tuy nhiên, yếu tố cần lưu ý là cách thức quảng cáo trong từng trường hợp, bởi mỗi người dùng sẽ có trải nghiệm AR khác nhau. Ví dụ, công ty cung cấp trang thiết bị nhà bếp cần điều chỉnh sản phẩm theo chiều cao của khách hàng.

Amazon sẽ ứng dụng công nghệ AR và AI như thế nào? Nguồn: Amazon

Bên cạnh đó, trợ lý ảo cũng tiếp tục được dự đoán là tâm điểm của giới công nghệ trong năm 2019. Amazon, Apple, Microsoft và Google đang nỗ lực để cải thiện khả năng của hệ thống nhờ công nghệ AI, và cụ thể hơn là Machine Learning. Ngay tại thời điểm này, Siri, Google Assistant, Alexa đã có thể nhắc bạn về thời gian tập gym hay đặt pizza từ cửa hàng Domino trong khi bạn bận đang lái xe. Thậm chí, Google đã bắt đầu thử nghiệm Duplex, trợ lý bắt trước giọng nói giúp bạn lên lịch làm đầu hay đặt chỗ tại nhà hàng mà không phải nhấc ngón tay.

Tất cả đã đủ để thấy trong tương lai không xa, khái niệm vật lý và kỹ thuật số sẽ hòa vào làm một. Vì vậy, nếu bạn vẫn cho rằng smartphone thứ gây nghiện nhất, thì rõ ràng bạn chưa tưởng tượng ra viễn cảnh sắp tới.

Theo Inc.