AI phân tích mạng xã hội để đoán ổ dịch Covid-19

Bằng cách phân tích nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội, AI có thể đoán trước khoảng 7-13 ngày khu vực nào có nguy cơ bùng phát dịch.

Dữ liệu mạng xã hội đang được các nhà nghiên cứu ở Anh tận dụng để đối phó với đại dịch. Anh hiện là vùng dịch lớn thứ năm châu Âu với 65.863 người nhiễm và 7.992 người chết. Trong giai đoạn này, việc dự đoán được đâu sẽ là ổ dịch tiếp theo rất quan trọng. 

Theo công ty phân tích dữ liệu thời gian thực Dataminr, những khu vực bùng phát Covid-19 tiếp theo ở Anh sẽ là Manchester, Liverpool, Oxfordshire, Leeds, Northamptonshire và Luton.

Số lượng post trên mạng xã hội của những người nhiễm nCoV hoặc có triệu chứng nhiễm nCoV tăng lên giúp xác định khu vực có nguy cơ trở thành ổ dịch.
Số lượng post trên mạng xã hội của những người nhiễm nCoV hoặc có triệu chứng nhiễm nCoV tăng lên giúp xác định khu vực có nguy cơ trở thành ổ dịch.

Để xác định điều này, công ty sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo để phân tích các post công khai trên mạng xã hội. Họ không đơn thuần thu thập và phân tích những nội dung chứa từ khóa liên quan tới Covid-19. Thay vào đó, họ tập trung tìm kiếm các post mà người đăng nói họ vừa nhận được kết quả dương tính với nCoV, người chia sẻ họ có các triệu chứng nhiễm virus, người bày tỏ sự lo ngại họ đã nhiễm dù chưa được xét nghiệm, và những tài khoản mạng xã hội có nguy cơ trở thành F1 của người nhiễm nCoV như bạn bè, người thân, đồng nghiệp...

Từ những dữ liệu này, Dataminr phân tích và xây dựng những khả năng lây lan của virus. Trước đó, công ty đã xác định chính xác dịch sẽ lan rộng tại London, Essex, Hertfordshire và Kent khoảng 7-13 ngày trước khi số ca nhiễm ở những khu vực này tăng vọt. Ngày 30/3, Dataminr cũng dự đoán về các đợt bùng phát tại 14 bang ở Mỹ. Bảy ngày sau khi công ty công bố thông tin, tất cả 14 bang đó đều trở thành ổ dịch lớn. 

Dataminr đang hợp tác với các bệnh viên, trung tâm chăm sóc sức khỏe, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để góp phần giúp chính phủ, các công ty và người dân theo dõi và chủ động lên kế hoạch ứng phó.

Theo VnExpress