AI của Microsoft có thể trả lời mọi câu hỏi như con người

VietTimes -- Microsoft đang phát triển một công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) có khả năng trả lời được các câu hỏi như con người. Tập đoàn công nghệ đóng ở Redmond cho biết họ đang lên kế hoạch mở rộng công nghệ này, để nó sẽ đủ năng lực trả lời các câu hỏi tiếp sau.
Công nghệ AI mới của Microsoft có thể trả lời được các câu hỏi như con người (Ảnh Reuters)
Công nghệ AI mới của Microsoft có thể trả lời được các câu hỏi như con người (Ảnh Reuters)

Trong một bài viết trên blog mới đây, Microsoft đã nói về một công nghệ mới mà họ đã tạo ra, sử dụng AI để đọc các văn bản tài liệu và trả lời các câu hỏi về những văn bản đó theo cách mà con người vẫn thường làm. Tập đoàn công nghệ này đang đầu tư mạnh mẽ cho một nhóm nghiên cứu tại trung tâm Microsoft Research Asia để phát triển công nghệ AI cao cấp đó.

Vậy công nghệ AI mới của Microsoft giống con người được đến mức nào? Tập đoàn này đã tự hào cho biết mô hình mà họ đưa ra đã đạt điểm 82.650 trên bảng điểm Stanford Question Answering Dataset (SQuAD). Mức điểm của con người trên cơ sở dữ liệu này là 82.304, đồng nghĩa với việc AI của Microsoft đã tiệm cận với kết quả khi con người trả lời các câu hỏi.

Để đạt được cột mốc đó, Microsoft hiện nay đang tích cực phát triển để đưa công nghệ này vào Bing, bộ máy tìm kiếm web của mình. Theo đó, người dùng có thể tương tác với Bing qua trợ lý thông minh Cortana và trò chuyện với công nghệ này giống như cách con người nói chuyện với nhau.

Microsoft đang dần loại bỏ cách mà các AI hiện nay thực hiện là chỉ đơn giản đưa ra một loạt các đường link để trả lời nhiều câu hỏi. Tập đoàn này mong muốn máy tìm kiếm Bing của mình có thể giúp người dùng tìm kiếm được các câu trả lời thẳng thắn hoặc nhiều nguồn thông tin khác. Điều này giải thích tại sao họ đã đầu tư rất mạnh vào máy đọc hiểu.

Tất nhiên, mục tiêu cao nhất của Microsoft là mang lại cho người dùng một trải nghiệm trực giác khi họ sử dụng máy tính hoặc các dịch vụ sử dụng công nghệ AI mới của Microsoft. Với máy đọc hiểu, người dùng có thể chắt lọc các thông tin họ cần từ những văn bản tài liệu hay các cuốn sách dài lê thê với tốc độ nhanh nhất.

“Công nghệ này sẽ giúp các tài xế dễ dàng tìm kiếm câu trả lời họ cần khi đang lái xe trên các đoạn đường đông đúc, tiếp kiệm thời gian và sức lực trong các tình huống khó khăn. Các công cụ này cũng cho phép các bác sỹ, luật sự và các chuyên gia khác nhanh chóng giải quyết được những vấn đề phức tạp như là đọc các tài liệu dài để tìm kiếm các thông tin y tế cụ thể hay tìm kiếm các quyết định pháp lý đã được phê chuẩn”, Microsoft nói.

Microsoft đã tích hợp mô hình mà họ đưa ra cho bảng dẫn đầu SQuAD vào trong Bing. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn đang nghiên cứu để nâng cao công nghệ đó, để công nghệ họ đang phát triển có thể giải quyết được nhiều vấn đề phức tạp hơn, như là để giải quyết các câu hỏi tiếp sau. Ví dụ, khi một ai đó hỏi “thủ tướng Đức sinh năm nào” và một câu hỏi thêm mữa là “bà sinh ở thành phố nào?” thì AI của Microsoft có thể đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi này một cách trơn tru.

Mặc dù đã đạt được một cột mốc quan trọng như vậy, nhưng ông Ming Zhou, giám đốc quản lý trợ lý ảo thuộc trung tâm Microsoft Research Asia thừa nhận rằng đây chỉ là bước khởi đầu cho một kế hoạch lớn về AI của Microsoft. “Việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên vẫn là một lĩnh vực còn rất nhiều thách thức mà tất cả chúng tôi cần tiếp tục đầu tư và nghiên cứu. Cột mốc này chỉ là một sự khởi đầu”, ông nói thêm.