AI có thể giúp xây dựng một xã hội bền vững và công bằng hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tăng năng suất, là chủ đề được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, ngoài cuộc cách mạng về công nghiệp, AI còn hỗ trợ các công việc dựa trên tri thức, giúp con người đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn và sâu sắc hơn. Tiến bộ của công nghệ này giúp giải quyết sự mất cân đối nguồn lực và xây dựng một xã hội công bằng hơn. Ví dụ như AI có tác động rất lớn trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

AI giúp cải thiện sức khỏe

Giáo dục và đào tạo bác sĩ theo kiểu truyền thống là một quá trình tốn rất nhiều thời gian và công sức, mất trung bình hơn 10 năm. Thời gian dài như vậy đặc biệt có vấn đề đối với các nước đang phát triển, nơi không đủ nguồn lực cho giáo dục và đào tạo dẫn đến việc thâm hụt các bác sĩ.

Vấn đề này thực sự có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Ví dụ, trong số 40.000 bác sĩ nhãn khoa ở Trung Quốc, dưới 10% các bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tổn thương đáy mắt. Bệnh đáy mắt là nguyên nhân chính gây mù ở các nước đang phát triển nếu không được điều trị đúng cách.

AI giúp giải quyết vấn đề này bằng cách nghiên cứu một lượng lớn các ví dụ được đưa ra bởi các chuyên gia y tế, sau đó, đưa thông tin vào sử dụng bằng cách hỗ trợ các bác sĩ đưa ra chẩn đoán và quyết định điều trị tốt hơn. Thay vì thay thế bác sĩ, AI sẽ cùng đưa ra các quyết định chính xác hơn.

AI góp phần nâng cao đạo đức toàn cầu

Bên cạnh chăm sóc sức khỏe, AI cũng có tiềm năng trong một loạt các vấn đề toàn cầu và các nguyên nhân xã hội, như giải quyết nghèo đói, xử lý thảm họa thiên nhiên, cải thiện giáo dục, nâng cao an toàn công cộng và bảo tồn di sản văn hóa.

Tuy nhiên, khi công nghệ AI tiếp tục phát triển và các thiết bị có sự hỗ trợ của AI đảm nhận nhiều vai trò hơn, lỗi hệ thống xảy ra tăng theo cấp số nhân. Đó là lý do tại sao các ngành công nghiệp đang đòi hỏi công nghệ AI phải có độ an toàn và đáng tin cậy cao hơn bất kỳ công nghệ mới nào khác trong quá khứ.

AI tạo ra những thách thức đáng kinh ngạc và vô số cơ hội cho xã hội. Tạo ra một khuôn khổ đạo đức với mục đích cân bằng mối quan hệ giữa con người và máy móc, kết hợp các trách nhiệm rõ ràng, là một phần của nền tảng để phát triển AI.

Khi AI tiếp tục phát triển nhanh chóng và tác động đến cuộc sống nhiều hơn, điều ngày càng quan trọng đối với chính phủ, công ty, học viện và công chúng là phải cùng nhau thảo luận và hợp tác trong việc quản lý AI.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/xa-hoi-so/ai-co-the-giup-xay-dung-mot-xa-hoi-ben-vung-va-cong-bang-hon.htm