ADB chưa tài trợ cho đường sắt đô thị số 3, đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai

VietTimes – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND TP. Hà Nội tiếp tục làm việc với ADB làm rõ khả năng thu xếp vốn cho dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai. Hiện tại ADB chưa đưa dự án này vào danh mục dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020.
Tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh minh họa, nguồn Tiền phong)
Tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh minh họa, nguồn Tiền phong)

Ngày 31/3/2017, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 1481/UBND-KH&ĐT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và đồng tài trợ khác.

Về vấn đề này, mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có văn bản 4937/BKHĐT-KTĐN gửi UBND TP Hà Nội.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có tổng mức đầu tư khoảng 1.225 triệu USD, trong đó vay nước ngoài 1.075 triệu USD (riêng ADB 450 triệu USD), vốn đối ứng 150 triệu USD.

Tuy nhiên, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4/2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu UBND TP Hà Nội cần tiếp tục làm việc với ADB và các nhà đồng tài trợ khác để làm rõ khả năng thu xếp vốn cho dự án, làm cơ sở để Bộ có thể tiến hành các thủ tục tiếp theo theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về đề xuất dự án nêu trên và đã nhận được văn bản góp ý của các Bộ Tài chính, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu các văn bản góp ý nêu trên để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân.