ACV thu 2.600 tỉ đồng/năm từ bán hàng ăn, lưu niệm tại sân bay

Cứ 5 đồng doanh thu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thu được trong năm 2015 thì có một đồng đến từ hoạt động bán hàng hóa tại sân bay.

Dịch vụ, chất lượng hàng hoá tại sân bay thường bị chê là chưa tương xứng với giá cả.

Dịch vụ, chất lượng hàng hoá tại sân bay thường bị chê là chưa tương xứng với giá cả.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán được ACV công bố gần đây, tổng doanh thu trong năm 2015 của doanh nghiệp này đạt 13.327 tỉ đồng, tăng 25,4% so với cùng kỳ.

Đóng góp lớn nhất là nguồn thu từ các dịch vụ hàng không và phi hàng không là 10.309 tỉ đồng. Đây là khoản doanh thu được tính từ các dịch vụ cất cánh, hạ cánh, bán vé, hành lý, dịch vụ an ninh, dịch vụ mặt đất, nhượng quyền khai thác hay cho thuê mặt bằng tại các sân bay.

Bên cạnh đó, doanh thu từ bán hàng hóa tại các sân bay đạt 2.600 tỉ đồng, tăng hơn 400 tỉ đồng so với cùng kỳ. Đây là khoản tiền thu được trên cơ sở bán hàng tạp hóa, ăn uống, lưu niệm và các cửa hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất... Tuy vậy, từ nhiều năm qua, giá cả các dịch vụ này thường bị hành khách phàn nàn là quá cao, trong khi chất lượng, dịch vụ lại không tương xứng.

Trên thực tế, ACV nhượng quyền khai thác cho nhiều khu vực, vì vậy chất lượng dịch vụ, giá cả phụ thuộc vào từng đơn vị bán hàng. Doanh nghiệp này từng cho biết trong trường hợp có nhiều phản ánh, ACV sẽ nhắc nhở, khuyến cáo và yêu cầu các đơn vị thuê mặt bằng cải thiện.

Ngoài các khoản nêu trên, báo cáo tài chính cho biết doanh thu từ hoạt động phòng khách đạt 25 tỉ đồng, từ chế biến đạt 105 tỉ đồng (ACV có một số công ty con chuyên chế biến thủy sản và sản xuất nước đóng chai).

Mặc dù doanh thu tăng mạnh song lợi nhuận của ACV lại giảm tới 33%, xuống còn 1.753 tỉ đồng so với cùng kỳ. Vay nợ tài chính là 13.426 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là các khoản nợ ODA từ Chính phủ Nhật Bản với lãi suất ưu đãi (1,6% một năm). Trong kỳ, ACV vẫn còn khoản lỗ 666 tỉ đồng tiền chênh lệch tỉ giá do vay nợ ngoại tệ lớn.

ACV là doanh nghiệp đã cổ phần hóa, trong đó Bộ Giao thông Vận tải là cổ đông lớn nhất. Tổng công ty có quy mô khai thác vận chuyển, quản lý đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước, trực tiếp khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 7 cảng quốc tế và 15 cảng quốc nội. Tính đến cuối năm 2015, tổng tài sản tổng công ty đạt 44.851 tỉ đồng.

Trong năm 2016, ACV đặt kế hoạch phục vụ 73,4 triệu lượt khách, doanh thu 12.095 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.056 tỉ đồng.

Theo VNE

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
‘Gót chân Achilles’ của HoSE

‘Gót chân Achilles’ của HoSE

Ký hợp đồng với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc từ năm 2012 nhưng HoSE vẫn chưa thể đưa hệ thống giao dịch mới vào hoạt động thay thế cho hệ thống đã 21 năm của Thái Lan.
Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

Chứng khoán “tắc đường”: Giải pháp nào?

VietTimes – Một hệ thống giao dịch mới, đủ nhanh, mạnh và chính xác, được giới đầu tư kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Nhưng hệ thống nào rồi cũng sẽ ‘lạc hậu’ nếu thiếu tầm nhìn dài hạn.