“Ác quỷ” thủ lĩnh siêu trọng của tổ chức khủng bố IS ở Iraq sa lưới

VietTimes -- Một thủ lĩnh “hạng nặng” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS vừa bị lực lượng an ninh Iraq bắt giữ tại Mosul. Do hắn ta nặng tới 560 pound (254 kg), không thể nhét vào xe cảnh sát thông thường, chính quyền Iraq phải sử dụng một chiếc xe bán tải của cảnh sát để đưa hắn về nơi giam giữ.
Trùm khủng bố "ác quỷ" Shifa al-Nima với thân hình "siêu trọng". (Ảnh: Epochtimes)
Trùm khủng bố "ác quỷ" Shifa al-Nima với thân hình "siêu trọng". (Ảnh: Epochtimes)

Kẻ lãnh đạo cấp cao này của IS tên là Shifa al-Nima, một học giả diễn giải luật Hồi giáo và có quyền ra lệnh cho các phán quyết tôn giáo. Hắn được coi là một trong những thủ lĩnh chính của IS và là nhân vật quan trọng nhất của tổ chức khủng bố này bị bắt giữ gần đây.

Tên thật của Shifa al-Nima là Abu Abdul Bari. Hắn là người đã yêu cầu xử tử các học giả và giáo sĩ không phục tùng IS; hồi năm 2014 hắn đã ra lệnh ném bom một nhà thờ Hồi giáo ở Mosul. Đây là một trong mấy di tích văn hóa bị IS phá hủy. Hắn cũng bị cáo buộc phạm tội tra tấn và diệt chủng các dân tộc thiểu số ở Iraq như người Yazidi.

Chính phủ Iraq ngày 16/1 cũng ra tuyên bố cáo buộc Nima “phát biểu những lời lẽ khiêu khích chống lại lực lượng an ninh”.

Chân dung tên thủ lĩnh "ác quỷ" (Ảnh: Epochtimes)
Chân dung tên thủ lĩnh "ác quỷ" (Ảnh: Epochtimes)

Cơ thể của Shifa al-Nima giống với nhân vật phản diện Jabba trong bộ phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao). Sau khi những bức ảnh chụp Nima nằm ở nơi ẩn náu và nằm trên thùng một chiếc xe bán tải của cảnh sát đưa đi được công bố, cư dân mạng đã tới tấp chế giễu thân hình của hắn..

Quỹ Quilliam Foundation - Cơ quan tư vấn chống chủ nghĩa cực đoan của Anh, cho biết trên trang Facebook của họ rằng vụ bắt giữ Nima sẽ là đòn tác động tâm lý mạnh đối với IS. Tổ chức này đã gọi hắn ta là “Hải tượng” (Walrus).

Macer Gifford, một nhà hoạt động chống ISIS của Anh, đã viết tweet ca ngợi chính phủ Iraq đã bắt giữ Nima.

Tên thủ lĩnh "Ác quỷ" đang nằm trên giười chỉ đạo đồng bọn (Ảnh: Epochtimes)
Tên thủ lĩnh "Ác quỷ" đang nằm trên giười chỉ đạo đồng bọn (Ảnh: Epochtimes)

Gifford nói: “Tôi rất vui vì tên Jabbar của Nhà nước Hồi giáo đã bị bắt ở Mosul. Con thú này đã phạm tội cưỡng hiếp và âm mưu giết người. Hắn ta phải chịu trách nhiệm về tội giết chết đàn ông, phụ nữ và trẻ em".

Một quân nhân Anh từng tham gia chống IS tại Iraq nói ông rất vui mừng khi nghe tin Shifa al-Nima sa lưới và nói “con ác thú” này phụ trách việc hành quyết các cặp vợ chồng và trẻ em, đồng thời cũng phạm tội cưỡng hiếp và giết người. Có người viết, ngày Shifa al-Nima bị bắt là ngày may mắn của lực lượng an   ninh và cũng là ngày bất hạnh của ác quỷ.