“Ác điểu” Su-57 Nga như hổ thêm cánh với trí tuệ nhân tạo AI

VietTimes -- Kế hoạch trang bị cho máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 hệ thống điều khiển trí tuệ nhân tạo đã truyền thông Nga công bố. Tự động hóa hoàn toàn các thiết bị quan sát và ngắm bắn, điều khiển bay và đối phó với các nguy cơ đe doạn sẽ đưa Su- 57 tiệm cận với máy bay không người lái của thế hệ thứ sáu.
Máy bay tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh minh họa Russian Gazeta
Máy bay tiêm kích tàng hình Su-57. Ảnh minh họa Russian Gazeta

Các phương tiện truyền thông Nga vẫn không cung cấp được thông tin chính xác, liệu AI sẽ chỉ được trang bị trên các phiên bản không người lái của Su-57 hay sẽ được trang bị để hỗ trợ phi công.

Theo tạp chí quân sự Military Watch Magazine, phát triển trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực không quân chiến đấu có thể đơn giản hóa việc điều khiển máy bay chiến đấu hơn các phiên bản có người lái. Giải pháp này sẽ mở rộng đáng kể năng lực tác chiến và tính năng siêu cơ động của Su-57 không người lái.

Khả năng siêu cơ động của máy bay chiến đấu hiện đại dòng Sukhoi bị hạn chế bởi khả năng cơ thể của phi công không thể chịu đựng được sự quá tải trên 9G trong thời gian dài. Máy bay không người lái có thể thực hiện được thao tác kỹ thuật mà nếu các phi công, khi thực hiện các kỹ năng này có thể bị ngất hoặc chết.

Ứng dụng công nghệ AI thay vì điều khiển từ xa làm giảm khả năng các tổ hợp, hệ thống điện tự quan trọng bị tổn thương do đối phương sử dụng các tranh thiết bị chế áp điện tử làm nhiễu loạn tín hiệu hoặc ngăn chặn quyền kiểm soát thiết bị bay. Nếu máy bay không người lái tàng hình RQ-170 của Mỹ được điều khiển bởi trí thông minh nhân tạo, Iran khó lòng thành công trong việc ngăn chặn tín hiệu điều khiển và hạ UAV siêu hiện đại này xuống sân bay của Iran bằng phương thức truyền tín hiệu định vị vệ tinh giả GPS vào năm 2011.

Gần đây, sau một số thử nghiệm AI thành công với các phương tiện bay không người lái, Mỹ quyết định từ bỏ dự án Northrop Grumman X-47B. Dự án này tham vọng chế tạo một máy bay chiến đấu điều khiển từ xa và thúc đẩy phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 được trang bị trí thông minh nhân tạo AI.

Đến lúc này, sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo là điều kiện tiên quyết để phát triển máy bay quân sự không người lái trên tất cả các lĩnh vực. Tiêm kích tàng hình không người lái trí tuệ nhân tạo có thể là một bước phát triển mới của không quân Nga.

Không chỉ có trí tuệ nhân tạo, trên máy bay chiến đấu thế hệ năm Su-57 cũng đang thử nghiệm bay tổ hợp truyền thông thế hệ mới C-111. Tổ hợp truyền thông đa phương tiện kỹ thuật số này được phát triển theo từng giai đoạn, thử nghiệm trên các phương tiện bay khác nhau và hiện nay trên chiếc siêu tiêm kích Su-57 được thử nghiệm đầy đủ toàn bộ tổ hợp.

RIA.Novosti, dẫn nguồn tin của RosElectronics Holding (thành viên của tập đoàn Rostekh) cho biết, tổ hợp truyền thông mới C-111, được ứng dụng hàng loạt công nghệ mới trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số, các thuật toán mới đã tạo hiệu ứng tích hợp truyền thông, không có sẵn trong các  các hệ thống riêng biệt có những chức năng độc lập và một hình thái truyền thông đa phương tiện mới, hoàn toàn với các phương thức thông tin liên lạc truyền thông.

Theo nguồn tin Russian Gazeta, tổ hợp C-111 cung cấp một hệ thống thông tin vô tuyến đa phương tiện và trao đổi thông tin chiến thuật khép kín giữa máy bay chiến đấu và các sở chỉ huy, trạm quan sát và hệ thống điều hành tác chiến trên mặt đất. Các cơ sở dữ liệu được truyền tải trên một băng thông khép kín, bảo mật trong một định dạng kỹ thuật số duy nhất. Phạm vi của liên lạc của tổ hợp truyền thông đa phương tiện mới lên đến 1.500 km, cho phép kết nối và sử dụng tất cả các nguồn cung cấp thông tin trên chiều sâu chiến trường và các cơ quan chỉ huy, điều hành tác chiến nằm sâu trong hậu phương chiến dich.

Đại diện của tập đoàn RosElectronics cho biết, tại thời điểm hiện tại đang tiến hành thử nghiệm cấp quốc gia của một tổ hợp truyền thông mặt đất với các phương tiện bay trên không. Thực hiện nhiệm vụ trao đổi thông tin đa phương tiện tốc độ cao với tất cả các máy bay chiến trường, bao gồm các máy bay đã được biên chế từ thời Liên Xô và các máy bay không người lái, bao gồm cả các UAV thương mại.

Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57, phiên bản mô phỏng game 3D. Video nhà phát hành game 3D  Armaholic

Nguồn: 

https://rg.ru/2018/08/28/iskusstvennyj-intellekt-rasshirit-vozmozhnosti-istrebitelia-su-57.html

https://militarywatchmagazine.com/article/71059