Ả rập Xê-út và quân Hadi đánh chiếm 1 dãy núi chiến lược ở Yemen

VietTimes -- Ngày 06.10.2018, theo kênh truyền hình al-Arabiya, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các nhóm vũ trang Yemen tiến công giành quyền kiểm soát dãy núi chiến lược có tầm quan sát khống chế trung tâm huyện Baqim tỉnh Saada, phía bắc Yemen.

Chuẩn tướng Aziz Al-Khattabi thuộc lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen được Ả rập Xê-út hậu thuẫn phát biểu trên kênh truyền hình al-Arabiya thuộc Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cho biết, một số chiến binh Houthis đã bị giết và 2 tay súng khác bị bắt trong cuộc tấn công vào dãy núi này.

"Quân đội [lực lượng vũ trang Yemen được Ả rập Xê-út hậu thuẫn] tiến hành cuộc tấn công chiến tuyến của Houthis trong dãy núi al-Eazida, có tầm quan sát khống chế trung tâm quận Baqim từ hướng bắc và một số địa bàn khác, giải phóng được dãy núi này," al-Arabiya trích dẫn phát biểu của chuẩn tướng Al-Khattabi.

Đầu tuần qua, lực lượng Houthi phóng liên tiếp 4 tên lửa "Zilzal-1" nhằm vào chiến tuyến của liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên giao lộ biên giới Alb, ngoại vi quận Baqim, cách biên giới Yemen-Saudi 26km về phía nam.

Lực lượng Houthis có thể sẽ tiến hành một chiến dịch phản công lớn tái chiếm lại dãy núi al-Eazida nhằm đảm bảo tuyến phòng ngự trên vùng nông thôn miền bắc Saada, trung tâm hậu phương lớn của phong trào kháng chiến Yemen Ansar Allah.

Phát huy chiến thắng, ngày 07.10.2018, lực lượng không quân liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào chiến tuyến của Houthis bên trong và xung quanh thành phố cảng biển al-Hudaydah trên bờ biển phía tây Yemen. Theo kênh truyền hình al-Arabiya của UAE, trong cuộc không kích ác liệt này, trung tá Hisham Abdul Samad al-Khalid, chỉ huy an ninh thuộc lực lương Houthis thiệt mạng cùng với một số chiến binh Houthis.

Kênh truyền hình al-Arabiya cho biết, lực lượng không quân Liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu cũng không kích ác liệt vào lực lượng tiếp viện Houthis phía đông trung tâm quận al-Durayhimi và al-Hudaydah. Kênh truyền hình Yemen al-Masirah TV thông báo, 3 thường dân thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ ném bom ác liệt trên thành phố ven biển.

Các cuộc không kích dữ dội của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu nhằm vào thành phố biển al-Hudaydah là một trong những bước chuẩn bị liên tục, dọn đường cho một cuộc tấn công mới vào thành phố. Trong vài tuần qua, liên minh quân sự vùng Vịnh tăng cường thêm binh lực và vũ khí hạng nặng trên địa bàn đóng quân phía nam thành phố.

Trong năm nay, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu thực hiện nhiều cuộc tấn công vào al-Hudaydah, nhưng đều vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ, quyết liệt và bị Houthis đẩy lui. Cuộc tấn công sắp tới của liên minh sẽ sử dụng triệt để sức mạnh của không quân và pháo binh, cũng như sự chuẩn bị chiến thuật mới với binh lực kéo dài, trấn áp tinh thần Houthis và cố gắng đánh chiếm thành phố biển. Cảng biển này là cánh cửa duy nhất của đường tiếp vận nhờ sự hậu thuẫn của các nước ủng hộ Houthis như Iran.

Lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Hadi, được Ả rập Xê út hậu thuẫn tấn công đánh chiếm 1 dãy núi ở Yemen. Video kênh truyền hình al-Arabiya