Ả rập Xê-út dùng Patriot ra uy bắn hạ UAV của chính mình

VietTimes -- Ngày 10.04.2019, lực lượng phòng không của Liên minh quân sự vùng Vịnh được Ả rập Xê-út hậu thuẫn bắn hạ một máy bay không người lái tấn công gần thành phố Sayoun thuộc tỉnh Hadhramaut miền trung Yemen. Truyền thông Yemen ủng hộ tổng thống Hadi dậy sóng tuyên bố bắn hạ drone của Houthi.
Máy bay không người lái tấn công Trung Quốc CH-4B.
Máy bay không người lái tấn công Trung Quốc CH-4B.

South Front, tổng hợp các nguồn tin truyền thông Yemen, ủng hộ Liên minh vùng Vịnh cho biết: Các truyền thông viên ủng hộ Ả rập Xê-út tuyên bố rằng, chiếc máy bay không người lái bị rơi là một UAV do Iran phát triển thuộc dòng Mohaher, viện trợ cho phong trảo Houthi trong chiến tranh (phong trào Ansar Allah), máy bay bị hệ thống phòng không Patriot của Ả rập Xê-út bắn hạ.

Nhưng theo các chuyên gia, nghiên cứu những mảnh vụn của máy bay không người lái xác định đây là chiếc (UCAV) CH-4 do Trung Quốc sản xuất.

Quân đội của Ả rập Xê-út và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE đều sở hữu một số lượng lớn UCAV CH-4, sử dụng trong cuộc chiến với phong trào Houthi ở Yemen. Một UCAV CH-4B có giá thành khoảng 4 triệu USD.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu thiệt hại UCAV ở Yemen. Tháng 08.2018, phong trào Houthi bắn hạ một chiếc CH-4B của Ả rập Xê-út gần Tuwal. Điểm đặc biệt duy nhất là các trắc thủ hệ thống Patriot của Ả rập Xê-út không phân biệt được mục tiêu địch/ta hoặc hệ thống này không được lắp đặt trên CH-4B, điều đó dẫn đến kết quả “quân ta chiến thắng quân mình”.

Truyền thông ủng hộ Liên minh quân sự vùng Vinh tuyên bố Patriot Ả rập Xê-út bắn hạ UCAV của Houthi. Video: truyền hình Yemen Youth TV Channel.