Ả rập Xê-út dội bom thảm sát dân thường, Houthi bẻ gãy nhiều cuộc tấn công của liên minh vùng Vịnh

VietTimes -- Ngày 08.12.2018, không quân thuộc liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu đã thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào al-Rabsa thuộc trung tâm thành phố al-Hudaydah, đang nằm trong quyền kiểm soát của Houthi trên bờ biển phía tây Yemen khiến nhiều thường dân thương vong.
Cuộc tấn công của liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu đánh vào quận Nihm trên bờ biển phía tây Yemen. Bản đồ: Masdar News.
Cuộc tấn công của liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu đánh vào quận Nihm trên bờ biển phía tây Yemen. Bản đồ: Masdar News.

Đài truyền hình al-Masirah TV của Yemen cho biết, cuộc không kích dữ dội của liên minh quân sự vùng Vịnh sát hại 6 người dân vô tội, làm bị thương 12 người khác.

Hầu hết các nạn nhân của cuộc không kích diễn ra tại al-Rabsa là trẻ em, phóng viên truyền hình al-Masirah ở al-Hudaydah cho biết. Nhiều thi thể bị xé nát thành từng mảnh không nhận dạng được.

Tháng 08.2018, các cuộc không kích đã khiến hơn 150 dân thường thiệt mạng và bị thương khi không quân liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu thực hiện nhiều cuộc không kích vào bệnh viện al-Thawrah và cảng cá nhỏ ở al-Hudaydah. Đồng thời, liên minh Ả rập Xê-út cáo buộc Houthi về cuộc tấn công vào dân thường nhưng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Vụ thảm sát mới diễn ra khi các cuộc đàm phán hòa bình đang được tiến hành ở Thụy Điển giữa đại diện phong trào Houthi và chính phủ Yemen do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn. Truyền thông Yemen ủng hộ Houthi cho biết, chính phủ Yemen được hậu thuẫn bởi Liên minh vùng Vịnh khăng khăng tuyên bố muốn giành quyền kiểm soát cảnh biển al-Hudaydah. Phong trào kháng chiến Ansar Allah (Houthi) ở Yemen lập tức bác bỏ đòi hỏi này.

Ngày 09.12.2018, lực lượng Houthi đẩy lùi cuộc tấn công của liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu cùng các nhóm vũ trang Yemen trong trung tâm huyện Damt ở tỉnh Dhale, theo al-Masirah TV.

Cánh truyền thông Houthi công bố 1 video dài 8 phút về trận pháo kích của lực lượng Houthi, đánh vào trận địa phòng ngự, các phương tiện chiến đấu và các vị trí tập hợp lực lượng liên minh do Saudi dẫn đầu. Một số tay súng của lực lượng vũ trang Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn cũng bị rơi vào cuộc tấn công dữ dội này.

Lực lượng Houthi chiến đấu chống lại cuộc tấn công của liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu. Video: truyền thông Houthi.
Chiếc cầu bị lực lượng Hoithi phá hỏng sau cuộc tấn công. Ảnh minh họa: South Front.
 Chiếc cầu bị lực lượng Hoithi phá hỏng sau cuộc tấn công. Ảnh minh họa: South Front.

Sau khi đẩy lùi cuộc tấn công, công binh Houthi phá hủy một cây cầu chiến lược trong quận Damt. Các đơn vị vũ trang của Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansur Hadi được Ả Rập Xê-út hậu thuẫn cho biết, chiến binh Houthi phá hủy cây cầu nhằm gây khó khăn cho các cuộc tấn công mới vào trung tâm quận.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào lực lượng Houthi kể từ khi bắt đầu cuộc đàm phán hòa bình ở Thụy Điển, được cho là nỗ lực đàn áp chính trị với nhóm chiến binh kháng chiến Yemen. Lực lượng Houthi bác bỏ những đòi hỏi nhượng bộ của chính phủ Hadi, trong đó có việc rút quân khỏi quân cảng al-Hudaydah.

Lực lượng Houthi quyết liệt đánh trả cuộc tấn công của Liên minh quân sự Ả rập Xê út. Video: truyền thông Houthi.

Ngày 11.12.2018, liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các nhóm vũ trang Yemen ủng hộ ông Hadi cố gắng tiến vào khu vực al-Qarn và làng al-Hul, quận Nihm trên bờ biển phía tây Yemen. Sau nhiều giờ giao chiến dữ dội, các du kích kháng chiến Houthi đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Một ngày sau đó, truyền thông Houthi công bố một video cuộc giao chiến khốc liệt, các chiến binh Houthi tấn công các binh sĩ Yemen của ông Hadi bằng súng bắn tỉa và bắn hỏng 3 xe bọc thép của liên minh vùng Vịnh.

Một chỉ huy chiến trường lực lượng Houthi tuyên bố: "Chúng tôi sẽ chiến đấu không mệt mỏi Cho dù Liên minh làm gì hay leo thang đánh phá bao nhiêu, chúng tôi cũng tìm kiếm, tấn công và tiêu diệt".

Không quân liên minh quân sự Ả rập Xê út dội bom ác liệt vào thành phố cảng biển al-Hudaydah. Video: truyền hình al-Masirah.

Sau cuộc tấn công thất bại, không quân liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu lập tức tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các khu dân cư trung tâm huyện Nihm và phía bắc thành phố al-Hudaydah. Hiện chưa có thông tin về thương vong dân thường sau các cuộc không kích.