Ả rập Xê-út bất chấp thỏa thuận ngừng bắn, tiếp tục tấn công Yemen

VietTimes -- Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được với Lực lượng Houthi hôm 13.12 tại Thụy Điển, Liên quân vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu vẫn không kích và pháo kích vào vùng al-Hudaydah ở phía tây bờ biển Yemen.
Máy bay của Liên quân vùng Vịnh.
Máy bay của Liên quân vùng Vịnh.

Vào ngày 13.12, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tuyên bố về thỏa thuận ngừng bắn, cảm ơn các phe phái tại Yemen và nói rằng thỏa thuận này là "một bước đi quan trọng" tới "những cuộc đàm phán trong tương lai để chấm dứt cuộc xung đột".

Kênh al-Jazeera đã dẫn lời ông Guterres: "Cuộc chiến tại Yemen đã diễn ra trong 4 năm. 4 năm phá hủy cuộc sống của người dân Yemen... Xin cảm ơn các ông đã đến đây để đàm phán cho một tương lai tốt hơn với Yemen. Những gì các ông đạt được là một bước đi quan trọng".

Đại sứ Ả rập Xê-út Mohamad Al Jaber, người dự đàm phán hòa bình tại thành phố Rimbo, Thụy Điển tiết lộ rằng theo thỏa thuận thì lực lượng Houthi sẽ rút quân ra khỏi thành phố và cảng al-Hudaydah và những vị trí họ đang giữ tại Tazi. Ông này cho biết trên Twitter: "Hàng nghìn tù nhân và những người bị bắt giữ sẽ được thả". 

Ông Guterres nói rằng Liên Hợp Quốc sẽ đóng vai trò chính tại cảng al-Hudaydah và tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực nhân đạo trên toàn bộ đất nước Yemen. Điều này có nghĩa là Liên quân vùng Vịnh do Ả rập Xê-út chỉ huy sẽ không được phép tiến vào thành phố chính ở phía tây của Yemen. 

Người đứng đầu phái đoàn Houthi tới Thụy Điển là ông Mohamad Abd al-Salam đã ca ngợi thỏa thuận đạt được và nói rằng tuần tới sẽ chứng kiến những đồng thuận chung tại thủ đô của Yemen và sân bay tại đây: "Chúng tôi đã có nhượng bộ rất lớn về al-Hudaydah để bảo vệ người dân Yemen".

Tuy nhiên, ngày 14.12, Liên quân vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu vẫn tiếp tục tấn công vào al-Hudaydah bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày trước đó. Theo thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Yemen (một đồng minh của Houthi), các máy bay chiến đấu của Liên quân vùng Vịnh đã thực hiện hơn 10 cuộc không kích vào các khu vực khác nhau tại tỉnh ven biển trong khi pháo binh Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn đã phéo kích hơn 100 lần vào thủ phủ của tỉnh này.

Các chiến binh Houthi cũng đã đẩy lui một cuộc tiến quân của Liên quân vùng Vịnh và các đạo quân ủy nhiệm vào những vị trí họ đang kiểm soát tại quận Durayhimi ở vùng ngoại ô phía nam của al-Hudaydah. 

Kênh al-Masirah dẫn lời thiếu tướng Yahya Sari: "Lực lượng vũ trang có khả năng tạo áp lực phù hợp để tạo ra những nỗ lực hòa bình thành công và chấm dứt sự đau khổ của người dân Yemen. Cùng lúc, họ cũng sẵn sàng cho mọi lựa chọn và sẽ đáp trả bất cứ sự vi phạm nào của kẻ thù và đám lính đánh thuê của chúng".

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 13.12, bao phủ vùng al-Hudaydah và phía tây nam tỉnh Taiz. Trong thỏa thuận, các bên tham chiến sẽ di chuyển lực lượng trong 2 tỉnh trong một thời gian được thỏa thuận trước. Tuy nhiên, những cuộc tấn công mới bởi Liên quân vùng Vịnh làm dấy lên câu hỏi liệu Ả rập Xê-út và đồng minh của mình có thực sự tôn trọng thỏa thuận đạt được.